PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ข่าวตลาด
29/11/2018
AH: กำไรปกติ 4Q61 ลด q-q หลัง SGAH กดดัน (ที่มา: Opportunity Day)

  • 4Q61 คาดกำไรปกติลดลง: แม้ผลดำเนินงานหลักใน 4Q61 คาดยังเติบโตดีตามอุตฯ ยานยนต์ในประเทศที่ล่าสุดทาง สอท.คาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ที่ 2.1 ล้านคัน หลังได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่โตเด่น (9M61 โต 20.3% y-y) ซึ่งช่วยชดเชยยอดส่งออกที่ทรงตัว แต่ด้วยผลดำเนินงาน SGAH ที่อาจเผชิญกับผลขาดทุนจาก 2 ฐานใน 4 ฐานผลิตหลักได้แก่ สหรัฐฯ และ โปรตุเกส รวมถึงมีภาระดอกเบี้ยจ่าย ทำให้ AH ยังมีโอกาสรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุน กดดันกำไรปกติคาดลดลง q-q
  • ผลกระทบจาก EV ยังจำกัด: การเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ EV บริษัทประเมินผลกระทบค่อนข้างจำกัด (ไม่ถึง 5% ของรายได้) เนื่องจากชิ้นส่วนของบริษัทส่วนใหญ่ยังสามารถนำไปใช้กับรถยนต์ EV ได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้มีการส่งชิ้นส่วนบางชนิดให้กับผู้ผลิตรถยนต์ EV ทั้งในและต่างประเทศแล้ว ส่วนประเด็นการค้าจีน-สหรัฐฯ แม้ปัจจุบันรายได้หลักจะยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่บริษัทยังคงติดตามพร้อมหาวิธีรับมืออย่างใกล้ชิด เพื่อให้บริษัทได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
  • คงแนะนำ “ซื้อ”: ทางฝ่ายยังคงแนะนำ “ซื้อ” จากมุมมองบวกต่ออุตฯ ยานยนต์ที่ยังมีโอกาสโตต่อ บวกกับราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside จากราคาพื้นฐานปี 62 ที่ 35.75 บาท
<< ย้อนกลับ