PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ข่าวตลาด
19/12/2018
TMB: การควบรวมระหว่าง TMB และ TBANK

  • ไอเอ็นจี ธนชาต สโกเทียเตรียมหารือ ก.คลัง: เพื่อหารือการควบรวมระหว่าง TMB และ TBANK โดยการควบรวมจะใช้วิธีการเพิ่มทุนใน TMB และหาก ก.คลังอนุมัติจะเร่งการควบรวมให้แล้วเสร็จไม่เกินสิ้นปี 62 เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีในการควบรวม
  • ไอเอ็นจีจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หลังการควบรวม: โดยจะมีสัดส่วน 20-25% TBANK ถือหุ้น 20% ก.คลังถือต่ำกว่า 20% และสโกเทียถือหุ้นน้อยที่สุด ภายหลังการควบรวม TMB จะยังเป็นธนาคารที่มีสินทรัพย์เป็นอันดับ 5 เหมือนเดิม โดยจะมีสินทรัพย์เพิ่มเป็น 1.87 ล้านล้านบาท มีเงินฝากรวม 1.37 ล้านล้านบาท และมีสินเชื่อรวม 1.33 ล้านล้านบาท
  • มองว่าการควบรวมให้ประโยชน์กับ TCAP มากกว่า แต่ยังประเมินผลกระทบไม่ได้: การควบรวมนี้น่าจะทำให้มีการเก็งกำไรในราคาหุ้นทั้ง 2 ธนาคาร แต่ทั้งนี้ยังต้องรอว่าทาง ก.คลังจะอนุมัติการควบรวมครั้งนี้หรือไม่ รวมไปถึงราคาหุ้นเพิ่มทุน และสัดส่วนการควบรวม ทำให้ทางฝ่ายยังประเมินการควบรวมครั้งนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามมองว่าการควบรวมจะทำให้เกิด Synergy กับทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจาก TMB นั้นมีความเชี่ยวชาญทางด้านสินเชื่อรายใหญ่ และสินเชื่อ SME ในขณะที่ TBANK นั้นมีความเชี่ยวชาญสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่ง TBANK นั้นเป็นเจ้าตลาดอยู่
<< ย้อนกลับ