PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ข่าวตลาด
03/01/2019
PTTEP: ปาบึกเข้าไทยส่งผลให้ PTTEP หยุดผลิตชั่วคราว (ที่มา: บริษัท)

  • PTTEP หยุดผลิตก๊าซจากแหล่งบงกชชั่วคราวจากพายุโซนร้อนปาบึก: เนื่องจากที่ตั้งของแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติบงกชเหนือ และบงกชใต้ อยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของพนักงานและกระบวนการผลิตบนแท่นทั้งสองโดยตรง บ.จำเป็นต้องระงับการผลิตก๊าซฯ จากทั้งสองแท่นไว้ชั่วคราว และส่งพนักงานทั้งหมดกลับขึ้นฝั่ง อย่างไรก็ตาม แท่นผลิตก๊าซธรรมชาติอาทิตย์ยังดำเนินการผลิตก๊าซฯ ภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ก๊าซฯ ของประเทศ
  • มีประกัน BI รองรับหากเสียหาย: บริษัทมีประกัน BI (business interruption) ไว้แต่จะเคลมได้ต้องเข้าเงื่อนไขว่ามีความเสียหายกับตัวแท่นและขาดรายได้เกินจำนวนวันที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ บงกชเป็นแหล่งผลิตก๊าซใหญ่สุดของบริษัทถืออยู่ 66.67% คาดหยุดผลิต 4-7 วัน ปริมาณผลิตลดลง 96,700 BOED หรือน้อยกว่า 1% ของปริมาณการขายเฉลี่ย/วันปี 2562
  • คงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 131 บาท: บงกชเป็นแหล่งผลิตก๊าซใหญ่ที่สุดของ PTTEP หากหยุดผลิตจะส่งผลต่อปริมาณการผลิตลดลงและกระทบกับการดำเนินงาน แต่การทำ BI รองรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการหยุดผลิตทำให้คลายกังวลว่าจะส่งผลกระทบที่มากต่อการดำเนินงาน
<< ย้อนกลับ