PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ข่าวตลาด
14/10/2015
PROP: มาตรการการเงินการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ (ที่มา: กระทรวงการคลัง)

• ครม อนุมัติมาตรการ 1) ให้วงเงินสินเชื่อ 10 พัน ลบ. แก่ ธอส เพื่อปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วง 1 ปีนับแต่ 19 ต.ค. 58 หรือ ธอส ขยายเวลาได้ตามความเหมาะสม โดยกู้ไม่เกิน 30 ปี ให้ผู้ซื้อบ้านที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 30,000 บาท 2) ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% จากเดิม 2% และ 1% ตามลำดับ โดยจำกัดค่าธรรมเนียมการโอนไม่เกิน 200,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน 3) ให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ผู้ซื้อบ้านหรือคอนโดฯไม่เกิน 3 ลบ เป็นที่อยู่อาศัยหลังแรกและไม่เปลี่ยนมือเป็นเวลา 5 ปี โดยใช้สิทธิลดหย่อนภาษีต่อเนื่อง 5 ปีโดยแบ่งเป็นจำนวนเท่าๆกัน ทั้งนี้ต้องซื้ออสังหาฯตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ธ.ค. 59

• มาตรการข้างต้นช่วยกระตุ้นการโอนของตลาดบ้านผ่านการลดภาษีการโอนและจดจำนอง ในเวลาเดียวกัน ก็มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านระดับล่างโดยการให้สิทธิลดหย่อนภาษี และหาสินเชื่อผ่านทาง ธอส ดังนั้น ผู้ซื้อบ้านหลังแรกในระดับราคาไม่เกิน 3 ลบ น่าจะได้ประโยชน์มากสุด

• โดยปกติค่าธรรมเนียมการโอน 2% มักแบ่งภาระระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ซื้อ แต่สภาวะตลาดที่ซบเซา หลายรายเลือกที่จะรับภาระทั้งหมดเพื่อจูงใจการโอน แม้ว่าจะมีมาตรการนี้ออกมา เชื่อว่า ทางผู้ประกอบการอาจนำภาษีที่ประหยัดได้ไปทำการตลาดต่อไป ทำให้ผลบวกต่อผู้ประกอบการอาจไม่มาก แต่ภาพรวมมาตรการจะส่งผลบวกต่อตลาดบ้านระดับล่างเป็นหลัก ทางฝ่ายมีมุมมอง ปานกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯที่อยู่อาศัย โดยมองราคาหุ้นในกลุ่มได้ปรับขึ้นมาสะท้อนข่าวนี้ไประดับหนึ่ง ทั้งนี้ PS น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดเพราะมีสัดส่วนบ้านราคาต่ำกว่า 3 ลบ ราว 25% ของพอร์ตโครงการ รองลงไปได้แก่ AP, SPALI และ LPN ทั้งนี้ PS และ AP ซึ่งมียอดจองที่โดดเด่นในกลุ่มก็น่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการ เนื่องจาก บริษัทจะมีอัตราเร่งของยอดจองในมือที่เร็วขึ้น ทำให้ดึงกระแสเงินสดกลับมาเร็วขึ้น
<< ย้อนกลับ