PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ข่าวตลาด
19/06/2015
TRANS: ICAO ยังไม่ให้ บพ. ผ่านแก้ไข SSC และขึ้นธงแดงไทยหน้า Web Site (ที่มา: ไทยรัฐ)

 
  • ICAO มีสัญลักษณ์ธงแดงขึ้นที่ชื่อประเทศไทยในเว็บไซต์ของ ICAO เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 18 มิ.ย. ว่าไม่ผ่านการแก้ไขข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ (SSC) ซึ่งถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทราบกันมาก่อนหน้าแล้วว่ากรมการบินพลเรือนของไทย (บพ.) ไม่ผ่าน SSC มาตั้งแต่ ก.พ. และให้หาแนวทางแก้ไขปัญหา
  • การขึ้นธงแดง ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ให้สายการบินสัญชาติไทยบินไปในประเทศอื่น ๆ แต่อาจมีข้อจำกัดในการบิน อย่างในปัจจุบันที่ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ที่ไม่ให้มีการเพิ่มเส้นทาง ความถี่ หรือห้ามเครื่องบินเช่าเหมาลำ คงต้องติดตามว่าประเทศอื่นจะมีมาตรการอะไรออกมา อย่างเช่น EASA ของยุโรปที่จะทบทวน มาตรฐาน บพ.
  • สายการบินของไทยอาจมีความเสี่ยงและมีข้อจำกัดในธุรกิจมากขึ้น จากการเข้มงวดในเรื่องของการตรวจสอบความปลอดภัยจากประเทศต่าง ๆ สำหรับสนามบินก็จะได้รับผลกระทบทางอ้อม หากผลกระทบมีไปถึงภาคการท่องเที่ยว และอีกประเด็นที่ต้องติดตาม คือ กรณีพบผู้ติดเชื้อโรคเมอร์สรายแรกในไทยจากนักท่องเที่ยวชาวโอมานและยังเฝ้าติดตามผู้สัมผัสโรคอีก 59 คน อาจสร้างความกังวลต่อนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ ในปัจจุบันยังมีเห็นผลกระทบชัดเจน แต่ก็ให้ต้องติดตาม 2 เรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ยังคงแนะนำการลงทุนในกลุ่มสายการบินและสนามบินเช่นเดิม
<< ย้อนกลับ