PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ลงทุนกับ ETF เนื้อหอมอย่าง ARK INNOVATION

 

ในปีที่ผ่านมา กระแสของหุ้น Tesla เป็นที่รู้จักกันอย่างมากด้วยราคาที่ปรับตัวขึ้นมาหลายเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับต้นปี จึงไม่แปลกใจที่ราคาหุ้นจะร้อนแรงและเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักลงทุน แต่ถ้าลงทุนในเพียงหุ้นเดียวความเสี่ยงอาจจะมากเกินไป วิธีการกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนกับกองทุนรวมที่ลงทุนหุ้นต่างประเทศ จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของนักลงทุน และในบรรดากองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ จะมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ การลงทุนใน ETF เช่น ARKK หรือ ARK INNOVATION ETF ซึ่งเป็น 1 ใน ตัวเลือกของผู้จัดการกองทุนรวมหลายๆบลจ.ในบ้านเรา
 
จากผลงานในปีที่ผ่านมาทั่วโลกต่างเผชิญเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลกระทบมากมายต่อตลาดทำให้มีความผันผวนเป็นอย่างมาก ทำให้อัตราผลตอบแทนของตลาดต่างๆปรับตัวลดลง แต่กับ ARK Innovation ETF หรือ ARKK ซึ่งจดทะเบียนให้ซื้อขายในตลาดหุ้นอเมริกาสามารถสร้างผลตอบแทนภายในปีนั้นได้มากกว่า 124.52%

เรามาทำความรู้จัก ARKK กันสักนิดดีกว่า

ARK INNOVATION ETF คืออะไร?
 
มันคือ ETF ตัวหนึ่ง (ย่อมาจาก Exchange Traded Fund เป็นกองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ มีนโยบายสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของดัชนีหรือราคาของสินทรัพย์ที่กองทุนใช้อ้างอิง ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย ETF ได้เหมือนหุ้นตัวหนึ่ง, อ้างอิงจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) ที่เน้นลงทุนในหุ้นเฉพาะกลุ่ม เช่น Cloud Computing, E-Commerce , Big Data & Machine Learning และ อื่นๆอีกมากมายที่ทางตัวบลจ. ARK มองว่ามันคือ Innovation และ การ Disrupt อุตสาหกรรมต่อโลก ซึ่งETF ตัวนี้บริหารจัดการโดย Ms. Catherine D. Wood ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ ARK Investment Management
 
มองลึกลงไปใน ARKK
 
ภายใต้การบริหารจัดการของ ETF ARK จะประกอบไปด้วยหุ้นที่เน้นไปทาง Innovation ซึ่งเป็น Theme หลักของ ETF ARK ตัวอย่างเช่น Tesla บริษัททำรถยนต์ไฟฟ้าที่มี CEO คือ Elon Musk ผู้ที่ก่อตั้งทั้ง Tesla, SpaceX อันโด่งดัง, และเป็นบริษัท Invitae Corporation ซึ่งธุรกิจเกี่ยวกับ Medical genetics (เป็นการแพทย์แขวงหนึ่งที่ มุ่งเน้นการรักษาและวิจัยโรคพันธุกรรม) เป็นต้น หากนักลงทุนต้องการทราบว่าภายในกองนั้นถือหุ้นอะไรบ้างอย่างละเอียด ทางPhillip Global ก็แนะนำว่านักลงทุนควรต้องศึกษาจากหนังสือชี้ชวน หรือ Factsheet ได้ทางเว็ปไซต์บลจ. https://ark-funds.com/ (รูปที่แนบมาเป็นตัวอย่างหุ้น 10ตัวที่ถืออยู่)



อยากลงทุน ต้องทำอย่างไร
นักลงทุนสามารถลงทุนใน ARKK ได้หลายช่องทาง ดังนี้

1. ลงทุนผ่านกองทุนรวม ที่ไปลงทุนใน ARKK เช่น PWIN
 
PWIN เป็นกองทุนรวมโดย บลจ.หลักทรัพย์ฟิลลิป ซึ่งผลการดำเนินงานก็ไม่น้อยหน้า ARKK เลยโดย YTDอยู่ที่ 87.70% เพราะตัวกองเองถือ ARKK กว่า 50% ของมูลค่าพอร์ต
และลูกค้าก็สามารถลงทุนได้ง่ายๆผ่านบริการ Fund Super Mart แอพลิเคชั่นที่รวมทุกกองทุนอยู่ในที่เดียว 
มีผู้จัดการกองทุนหน้าตาดี มากความสามารถดูแลให้
ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

จุดเด่น
  • มีผู้จัดการกองทุนหน้าตาดี มากความสามารถดูแลให้
  • ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท
     
2. ลงทุนเองโดยตรงผ่านการซื้อหุ้นต่างประเทศกับ Phillip Global Markets
 
เพียงเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศกับฟิลลิป ฝากเงินเริ่มต้นที่ 50,000 บาท ก็สามารถเริ่มต้นซื้อARKK ได้ด้วยตนเอง กับแอพลิเคชั่นของทางฟิลลิป POEMS SG 2.0 (ต้องเปิดบัญชีก่อนถึง Log-in ได้)

จุดเด่น
  • ค่าใช้จ่ายธรรมเนียมถูกกว่าถ้าเทียบกับการซื้อผ่านกองทุนรวม(กองทุนรวมมีค่าบริหารจัดการ เฉลี่ย 1-3% สำหรับกองทุนรวมหุ้นในต่างประเทศ) เพราะมีเพียงค่าคอมมิชชั่นในตลาดอเมริกา อยู่ที่ 0.25% ขั้นต่ำคอมมิชชั่นที่ 19.1 USD (ไม่รวมVAT) และ ค่าโอนเงินไปต่างประเทศ 1000 บาทต่อครั้งต่อสกุลเงิน(ที่แลกเงินไปต่างประเทศ)
ในการลงทุนแต่ละช่องทางก็จะมีความเหมาะสมกับนักลงทุน ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลตามความเสี่ยงที่รับได้ และความสะดวก ซึ่งสุดแล้วแต่นักลงทุนจะเลือกว่าทางไหนเหมาะสมกับตัวเอง แต่ทั้ง2ช่องทางนี้ สามารถลงทุนผ่านฟิลลิปได้ และขั้นตอนก็ไม่ยาก ท่านสามารถติดต่อเข้ามาที่บริษัท หรือ ติดต่อผู้แนะนำการลงทุนของท่านเพื่อเริ่มต้นลงทุนได้ทันที


Phillip Global Markets บริการ Support 24 ชั่วโมง สนใจสอบถามโทร. 02-635-3055