PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เติมสุขหลังเกษียณ ด้วยการวางแผนกระแสเงินสด


เติมสุขหลังเกษียณ ด้วยการวางแผนกระแสเงินสด
 

ถ้าวันนี้ Mr. Phillip ให้เพื่อน ๆ เลือกชีวิตเกษียณได้ ระหว่างมีเงินก้อน 10 ล้านบาทในวันเกษียณอายุ กับมีกระแสเงินสด 10 ล้านบาท ที่จะทยอยไหลเข้ากระเป๋าทุกเดือนหลังเกษียณอายุ เพื่อน ๆ คิดว่าแบบไหนมีความสุขกว่ากันครับ ฮั่นแน่!!! มาถึงตอนนี้ เชื่อว่าหลายคนคงต้องตอบในใจว่า “ไม่เห็นต้องถามเลย ก็ต้องทั้งสองแหละ” แต่เชื่อไหมครับ จากที่ผมได้พูดคุยกับคนในวัยเกษียณหลายคนพบว่า ในวัยเกษียณกลับมีไม่กี่คน ที่วางแผนเรื่องของกระแสเงินสดกัน

จริง ๆ แล้วการวางแผนกระแสเงินสดไหลเข้าหลังเกษียณอายุเป็นเรื่องที่ถูกมองข้าม ทั้ง ๆ ที่การที่เรามั่นใจได้ว่า แต่ละเดือนจะมีรายได้เข้ากระเป๋าเรา จะทำให้เรามีความสุขในการใช้เงินเกษียณอายุได้มากขึ้นจากการที่มีเงินก้อนอย่างเดียวเสียอีก ดังนั้น Mr. Phillip เลยอยากเชิญเพื่อน ๆ มาวางแผนกระแสเงินสดไหลเข้าหลังเกษียณผ่านการออมและการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้ครับ
 
1. อสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า

อสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่าเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งในการสร้างกระแสเงินสด โดยผู้ลงทุนจะได้รับค่าเช่าเป็นสิ่งตอบแทน การปล่อยเช่าอาจเลือกกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นปล่อยเช่าที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ โกดัง พื้นที่ขายของ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม การทำอสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่าจะมีเรื่องชวนปวดหัวอยู่พอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่ก็เกี่ยวกับผู้เช่านี่แหละครับ นอกนั้นก็เป็นเรื่องการซ่อมบำรุง สัญญา เล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ

 
2. ทรัพย์สินทางปัญญา

หากพูดถึงคำว่าทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อน ๆ อาจนึกถึงการประดิษฐ์อะไรสักอย่างแล้วขายออกไป แต่จริง ๆ แล้วทรัพย์สินทางปัญญานั้นมีได้หลากหลายรูปแบบเลย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ บทประพันธ์ เพลง ดนตรี และทั้งหมดสามารถที่จะนำมาแปลงเป็นรายได้ของเราได้ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น การเชียนหรือแปลหนังสือ ผู้เขียนหรือผู้แปลก็จะได้รับค่าลิขสิทธิ์จากหนังสือแต่ละเล่มที่ขายออกไปได้
 
 
3. ประกันบำนาญ

ต้องบอกว่าประกันบำนาญเป็นผลิตภัณฑ์การเงินที่ทำให้เกิดกระแสเงินสดไหลเข้าหลังเกษียณแบบ “ไร้ภาระปวดหัว” เพราะมีการรับรองเงินบำนาญที่ชัดเจน โดยผู้รับบำนาญมีหน้าที่ “จ่าย” เบี้ยประกันบำนาญก่อนเกษียณ และไปรอ “รับ” เงินบำนาญหลังเกษียณอย่างสบายใจ ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ แม้แต่ทวงถามครับ
 
 
4. หุ้น กองทุน ทรัสต์เพื่อการลงทุน ตราสารหนี้

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ถนัดการทำอสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า แต่ถนัดการลงทุน สามารถเลือกลงทุนในกองทุนหรือหุ้นที่ให้เงินปันผลดี หรือซื้อกองทุน REITs ที่จ่ายปันผลก็ได้ แต่ถ้ากลัวความผันผวนก็สามารถย้ายเงินไปที่ตราสารหนี้ได้เช่นกันครับ เพื่อให้มีเงินปันผลไว้กินใช้
 
 
ฝากเพื่อน ๆ ลองพิจารณาดูนะครับว่าการลงทุนในรูปแบบไหนที่คิดว่าตัวเองมีความถนัดเหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิต แล้วก็อย่าลืมศึกษาให้ดีก่อนลงทุนนะครับ หากไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงเริ่มจากหุ้น กองทุน หรือทรัสต์เพื่อการลงทุน ตราสารหนี้ ไปจนถึงประกันบำนาญก่อนก็ได้ และค่อย ๆ สะสมประสบการณ์ แล้วขยับขยายไปลงทุนในทางเลือกอื่น ๆ ต่อไป แค่นี้เราก็สร้างความสุขในการใช้เงินหลังเกษียณอายุได้สบาย ๆ แล้วครับ
 
สนใจให้ บล.ฟิลลิป ช่วยแนะนำการวางแผนเกษียณ โปรดแจ้งรายละเอียดให้เราติดต่อกลับที่ https://forms.gle/ob8KnkC6PtiMQfWq9
   
สนใจอ่านบทความอื่นๆ : http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=341