PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
อยากเป็นนักลงทุนสายเทคนิค ต้องรู้อะไรบ้าง?


อยากเป็น นักลงทุนสายเทคนิค

ต้องรู้อะไรบ้าง?


 

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผู้เป็นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มลงทุนหรือกำลังสนใจที่อยากจะเริ่มลงทุน วันนี้ผม Mr.Phillip ขออนุญาตเอาใจมือใหม่ที่อยากจะลงทุนโดยเป็นสายเทคนิคคอลกันหน่อย ผมจะมาเล่าให้ฟังว่า ถ้าหากอยากเป็นนักลงทุนสายเทคนิคจำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง เราจะมาเริ่มต้นที่ความเชื่อของนักลงทุนสายเทคนิคคอลกันเลยดีกว่าครับ
 
นักลงทุนสายเทคนิคอลมีความเชื่อหลักอยู่สองอย่างด้วยกันครับ เรามาเริ่มกันเลยครับ “ประวัติศาสตร์มักเกิดซ้ำเสมอ” ขยายความคำว่าประวัติศาสตร์ นักลงทุนสายเทคนิคจะมีความเชื่อว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นการศึกษาคาดการณ์พฤติกรรมมนุษย์ ดังนั้น พฤติกรรมของมนุษย์ ตามอารมณ์ ความกลัว และ ความหวัง ราคของหุ้นมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นซ้ำรอยเดิมได้
 
“ราคาสะท้อนทุกอย่างอยู่ในนั้นแล้ว” ความเชื่อว่า ราคาสะท้อนทุกอย่าง คำว่าทุกอย่างก็คือปัจจัย พื้นฐานของราคาหุ้น แนวโน้มธุรกิจ รวมถึงข่าวที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังจะเกิดขึ้นด้วย
 
หลังจากที่เราทำความเข้าใจเรื่องความเชื่อและแนวคิดของนักลงทุนเทคนิคอลเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่นักลงทุนสายเทคนิคอลจำเป็นจะต้องรู้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ประเภทของนักลงทุน เนื่องจากปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนบางประเภทสามารถชี้ทิศทางของตลาดได้เลยที่เดียว

-นักลงทุนต่างชาติ เป็นกลุ่มนักลงทุนที่มีความสำคัญต่อทิศทางตลาด เพราะเป็นกลุ่มที่มีเงินค่อนข้างมาก การซื้อขายของนักลงทุนกลุ่มนี้ ส่งผลต่อทิศทางตลาด และราคาหุ้นแต่ละตัว ดังนั้นนักลงทุนเทคนิคอลอาจจะใช้เป็นสัญญาณในการเข้าซื้อได้

-นักลงทุนสถาบัน หรือ กองทุนในประเทศ การซื้อขายก็มีเม็ดเงินมากพอกับเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้นการซื้อขายก็อาจจะลากหุ้นตัวที่ไปลงทุนขึ้นไปได้ หรือ ทุบได้เช่นกัน แบบนี้ถ้าหากวันไหนเราเลือกหุ้นและไปตรงกับที่กองทุนเลือก เราก็จะชื่นใจได้อีกทีหนึ่ง

- Prop Trade หรือ โบรคเกอร์ เป็นอีกประเภทนักลงทุน ที่นักลงทุนสายเทคนิคจำเป็นต้องรู้เนื่องจาก Prop Trade ซื้อขายเพื่อสร้างผลกำไรให้บริษัท ดังนั้นการเทรดจะมีความรวดเร็วและส่งผลต่อราคาได้

ถัดมาเป็นเรื่องของ Mindset คือ กระบวนการที่คิด เป็นสิ่งหนึ่งที่แยกระหว่างนักลงทุนมือใหม่กับนักลงทุนมืออาชีพ โดยนักลงทุนมือใหม่ส่วนมากมักจะโฟกัสว่า จะต้องใช้วิธีการเทรดยังไงให้มีกำไร ใช้ indicator ตัวไหนที่เป็นตัวแปรที่จะทำให้การเทรดของเรานั้นชนะตลาด แต่ถ้าหากเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพจากที่ผมได้อ่านหนังสือเรื่องการลงทุนมาหลายเล่ม เทรดเดอร์มืออาชีพจะโฟกัสที่เทรดอย่างไรให้รักษาต้นทุนไว้ให้ไม่ติดลบ
 
Mindset ที่ดีต้องมีดังนี้

1. วินัย การที่เราจะเป็นนักลงทุนสายเทคนิคจะต้องมีแผนการที่จะซื้อขายอย่างชัดเจน ไม่ซื้อขายแบบใช้อารมณ์ และความโลภเป็นที่ตั้ง เช่น

- แบ่งเงินที่ใช้ในการเทรดอาจจะเป็น 15-20% ของพอร์ตอย่าทุ่มเงินหมดหน้าตัก

- หากทำการซื้อหุ้นแล้วราคาหุ้นลงมาถึงจุดที่เราต้องตัดขาดทุนตามแผนเพื่อรักษาเงินต้นที่เหลือ รอโอกาสที่จะทำกำไรในหุ้นตัวอื่น

- Money Management เป็นส่วนสำคัญ ต้องบริหารจัดการเงินให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและแผนที่เข้าซื้อของตัวเราด้วย

มาถึงตรงนี้ นักลงทุนมือใหม่ที่เริ่มสนใจในการลงทุนในแบบเทคนิคพอจะได้ไอเดียในการเตรียมตัวกันแล้วใช่ไหมครับ ทั้งการทำความเข้าใจในความเชื่อของนักลงทุนสายเทคนิคอลและประเภทนักลงทุนที่เม็ดเงินสามารถส่งผลต่อทิศทางตลาด รวมถึง mindset ที่นักลงทุนสายเทคนิคอลควรจะมี แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากมีผู้เชียวชาญคอยช่วยให้คำแนะนำในการลงทุนแบบเทคนิคอล ถ้าหากสนใจติดต่อได้ที่ ทีม POEMS ได้เลยครับ มีทั้งทีมงานคอยดูแลและหลักสูตรสัมมนาออนไลน์ ที่จัดอย่างสม่ำเสมอสำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ แจ้งความประสงค์ให้เราติดต่อกลับได้ที่ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

เปิดบัญชีออนไลน์โดยไม่ต้องส่งเอกสาร : https://bit.ly/3eMIDkr

ขั้นตอนการเปิดบัญชี : https://youtu.be/IlPVmZ9oFb8

สนใจอ่านบทความอื่นๆ : http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=341
 

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ....จาก Mr. Phillip

#ลงทุนให้รุ่งกับMrPhillip #มือใหม่หัดลงทุน #หลักทรัพย์ฟิลลิป #PhillipCapital