PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
Mindset ที่ดีในการเทรด TFEX (ตอนที่ 1)


Mindset ที่ดีในการเทรด TFEX

(ตอนที่ 1)

 
สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุน หลายท่านคงลงทุนในหุ้นก่อนหน้าที่จะมาสนใจลงทุนใน TFEX กันใช่หรือไม่ครับ และเรื่องที่สำคัญในการซื้อขายหุ้นเรื่องหนึ่งก็ คือ Mindset หลายท่านที่เป็นมือใหม่ในตลาด TFEX ยังอาจจะมีคำถามว่า “เรามี Mindset ในการเทรดหุ้นแล้วเราเอามาใช้ได้ไหม มันเหมือนกันหรือเปล่า” วันนี้ Mr. Phillip จะมาตอบคำถามเหล่านี้ให้เพื่อนๆ ครับ
 
Mindset ในการเทรดหุ้นแตกต่างกับ TFEX โดยชัดเจน เพราะหุ้นเป็นสินทรัพย์ที่ถูกสร้างมาเพื่อทำให้เกิดผลกำไรให้เจริญงอกงามจากการลงทุน แต่ในการเทรด TFEX เปรียบเสมือนการมีโล่ป้องกันไม่ให้พอร์ตเสียหายจากการปรับตัวลงแรงของตลาดขณะที่เรามีหุ้นเต็มพอร์ต ในตลาด TFEX มีผู้เล่นอยู่ 4 ประเภทได้แก่ Hedger (ป้องกันความเสี่ยง), Speculator (เก็งกำไร), Arbitrager (หากำไรจากส่วนต่างของสินทรัพย์การเงิน), Market maker (สร้างสภาพคล่องให้ตลาด) Mindset ในการเทรด TFEX มีอะไรบ้างมาดูกัน
 
Mindset คือ กรอบความคิด ความเชื่อหรือทัศนคติที่ชี้นำพฤติกรรมของคนกรอบความคิดของคนๆ หนึ่งจะเป็นแบบใดขึ้นกับการสะสมประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมของบุคคล ซึ่งใน TFEX เราจะต้องรู้ตัวก่อนว่าเราใช้ TFEX แบบใด และจะทำอะไรในตลาด TFEX ซึ่งนักลงทุนรายย่อยมักจะเข้ามาเป็น Speculator หรือ นักเก็งกำไรในตลาด TFEX เป็นส่วนใหญ่
 
หลังจากเรารู้แล้วว่าเราเข้ามาเพื่อเป็น Speculator ดังนั้น Mindset ที่ดีในการเทรด TFEX ความเชื่อที่ถูกต้อง การเทรด TFEX ที่ดี จะต้องมีระบบเทรดและวินัยเข้ามาด้วย เพราะวินัยและระบบสามารถทำให้เราอยู่รอดได้ เราสามารถแบ่ง Mindsetในการเทรด TFEX เป็นข้อๆ ได้แบบนี้
  1. TFEX - สามารถเอาชนะได้ด้วยระบบและวินัย
  2. TFEX - ใจเย็นและรอคอยเวลาและจังหวะที่เหมาะสมเพราะ TFEX เป็นการเทรดทีมีอัตราทดซึ่งอัตราทด คือ การใช้เงินน้อยกว่าขนาดการเทรดจริงหลายเท่าตัว ในการลงทุน ซึ่งถ้าหากเราถูกทางก็ทำกำไรได้มาก แต่ถ้าหากเกิดผิดทางก็สามารถขาดทุนได้มากเช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงควรแบ่งเงินเพียงบางส่วนมาเพื่อเล่นเท่านั้นไม่ใช่ใช้เงิน 100 % มาเล่นทั้งหมด
  3. การชนะในตลาด TFEX มักจะชนะด้วย BTS ไม่ใช่รถไฟฟ้าครับแต่ย่อมาจาก Big Trade Size ไม่ต้องเทรดทุกวัน คือ การเทรด TFEX ในจังหวะ Big Shot (ขาขึ้นครั้งใหญ่ หรือ ขาลงครั้งใหญ่) ควรจะมีเราอยู่เสมอ ซึ่งการมองเห็น Big Shot เกิดจากพอร์ตทดลองหรือไม้เล็กๆ ที่เคยได้สะสมประสบการณ์มา
ครั้งหน้ามาตามต่อตอนที่ 2 ของ Mindset กันนะครับว่า ระบบเทรดที่ดีเป็นอย่างไร

หากเพื่อนๆ สนใจกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ปั้นมือใหม่ให้เป็นนักเทรด TFEX ตัวจริง ช่วงนี้ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มีกิจกรรมนี้พอดี สามารถร่วมฟังฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แจ้งความประสงค์ได้ที่ : https://forms.gle/L8TJ9pPoaE5sQzdM9