PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
สถานะคงค้างคืออะไร ทำไมคนเทรด TFEX ต้องรู้?


สถานะคงค้างคืออะไร

ทำไมคนเทรด TFEX ต้องรู้?

 
สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทั้งมือใหม่และมือเก๋าที่กำลังสนใจจะเข้ามาเทรดในตลาด TFEX วันนี้ Mr. Phillip จะมาแนะนำให้นักลงทุนได้รู้และเข้าใจว่า สถานะคงค้างคืออะไร บอกอะไรและช่วยอะไรในการเทรด TFEX ได้บ้าง มาเริ่มกันเลยครับ
 
สถานะคงค้าง หรือ Open interest เราจะเรียกย่อๆ ว่า OI คือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ยังคงมีการเปิดสถานะอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการนับ OI นั้นเกิดจากการจับคู่กันระหว่างการเปิดสถานะฝั่ง Long และ Short ในสินทรัพย์อ้างอิงเดียวกัน
 
ยกตัวอย่างเช่น
 
ถ้าหาก นาย Phillip มีการเปิดสถานะ Long SET50 จำนวน 2 สัญญา พร้อมกับที่นาง Lisa มีการเปิดสถานะ Short SET50 จำนวน 2 สัญญา ในราคาที่เท่ากัน (จับคู่กันได้) จะเท่ากับว่ามี OI อยู่ 2 OI แต่ถ้าหาก นาย Phillip มีการเปิดสถานะ Long SET50 จำนวน 2 สัญญา แล้วนาง Lisa มีการเปิดสถานะ Short SET50 จำนวน 1 สัญญา จะมี OI เพียง 1 OI เท่านั้น เพราะOI จะนับเป็นสัญญาที่มีการจับคู่เท่านั้น แต่จำนวนสัญญาที่เกิดขึ้นจะถูกนับเป็น Volume ในการซื้อขายไม่ใช่ OI

หลังจากเราทราบแล้วว่า Open Interest คืออะไรและ Volume คืออะไร ทีนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปดูต่อกันครับว่ามันมีประโยชน์อย่างไรกับการเทรดบ้าง
 
1. Open interest บอกความแข็งแกร่งของ Trend ในตลาดที่เรากำลังเทรดอยู่ OI เปรียบเสมือน Volume เหมือนกันกับตอนที่เราทำการซื้อขายในตลาดหุ้น ซึ่งถ้าหากตลาด Futures ชนแนวต้านและมี OI ที่เพิ่มขึ้น เราอาจจะตีความได้ว่าตลาดน่าจะทะลุไปต่อได้ ในทางกลับกัน ถ้าหากตลาดอยู่ในกรอบขาลงแล้วทดสอบแนวรับ ก็อาจจะทะลุหลุดแนวรับแล้วลงต่อก็ได้ ทั้งนี้เรามักจะให้ความสำคัญกับตัว OI ที่เพิ่มขึ้น เพราะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดกำลังจะเป็นไปในทิศทางใด เช่น ราคาขึ้น OI ก็ขึ้นด้วย เราควรจะเปิด Long ล้อไปตามกระแส แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าราคาปรับลง และ OI เพิ่ม เราควรเปิด Short เพราะแนวโน้มจะเป็นขาลง การเทรดขาลงจะได้เปรียบมากกว่า

สรุป
Volume เยอะ OI เยอะ แล้วราคาขึ้น = เทรนด์เป็นขาขึ้น
Volume เยอะ OI เยอะ แล้วราคาลง = เทรนด์เป็นขาลง
 
2. Open interest บอกถึงความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ในการเทรด Single Stock Futures ของหุ้น A หลังจาก ทะลุแนวต้านที่สำคัญมาได้แล้วขึ้นมาติดกัน 2-3 วัน ประกอบกับมี OI สูงกว่า ค่าเฉลี่ยในการซื้อขายต่อวันเพิ่มขึ้น เป็นสัญญาณให้เราพึงระวังว่าตัว Single Stock Futures ของหุ้น A กำลังจะมีความผันผวนเกิดขึ้นได้ทั้งในตัวตลาดหุ้นและตัวของตลาด Futures
 
3. Open interest สามารถนำไปปรับใช้ในการซื้อขายหุ้นได้ เช่น หุ้น B อยู่นิ่งๆ ไม่ขยับไปไหนมา 1 สัปดาห์ แต่ใน Single Stock Futures มี OI เพิ่มขึ้น แสดงว่ามีการสะสมการเปิดสถานะเพิ่มขึ้น เราอาจจะตีความได้ว่า น่าจะมีผู้เล่นเข้ามาสะสมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าก่อนที่ราคาจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นแรงได้ในอนาคตอันใกล้


มาถึงตรงนี้เพื่อนๆ พอจะเห็นประโยชน์ของ Open Interest แล้วใช่ไหมครับ ว่าสามารถบอกทิศทางของราคาหุ้นหรือทิศทางของตลาดได้ รวมถึงยังสามารถใช้เป็นสัญญาณว่าหุ้นอาจจะปรับตัวราคาขึ้นได้อีก อย่างไรก็ดีครับ Open Interest ไม่สามารถตอบเรื่องการปรับขึ้นลงได้ทุกอย่าง เราจำเป็นจะต้องดูที่กราฟเทคนิคและปัจจัยทางเศรษฐกิจรวมเข้าไปด้วย

ดังนั้นการมี Partner ในการเทรด TFEX ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญน่าจะดีไม่ใช่น้อย หากเพื่อนๆ สนใจกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ปั้นมือใหม่ให้เป็นนักเทรด TFEX ตัวจริง ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มี Webinar เกี่ยวกับ TFEX ที่จัดเป็นประจำทุกเดือน สามารถร่วมฟังฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แจ้งความประสงค์ได้ที่ : https://forms.gle/L8TJ9pPoaE5sQzdM9
 
สนใจอ่านบทความอื่นๆ : http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=363

สนใจติดตามข้อมูล กดติดตาม Line OA : PhillipCapital หรือกด https://lin.ee/ikRG3vT

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ