PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
4 พฤติกรรมเสี่ยง ที่นักลงทุนควรหลีกเลี่ยง

 
แม้มนุษย์จะดูมีเหตุผล มีตรรกะ แต่ถ้าเป็นเรื่องการเงินแล้วอารมณ์ความรู้สึกจะส่งผลต่อการตัดสินใจได้ การศึกษาด้วยทฤษฎีจิตวิทยาและหลักเศรษฐศาสตร์แบ่งพฤติกรรมเสี่ยงของนักลงทุนได้ดังนี้
 
1. เชื่อมั่นในตัวเองมากไป
 
การเชื่อมั่นตัวเองมากไปเกิดจาก การมีข้อมูลเยอะและพร้อมลงทุนตามข้อมูลที่มี นำไปสู่การซื้อขายบ่อยๆ และล้มเหลวในการกระจายสินทรัพย์ในพอร์ต ยิ่งซื้อขายบ่อยๆ ผลตอบแทนก็จะยิ่งแย่ลง แม้จะตัดเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปแล้ว

วิธีหลีกเลี่ยง

ลดการซื้อขายลง และเน้นลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท เพราะการแข่งเทรด อาจต้องสู้กับคนทั่วโลกที่มีข้อมูลและประสบการณ์มากกว่า การลงทุนระยะยาวและรับเงินปันผลแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า เพราะข้อมูลและสัญชาตญาณของคุณอาจไม่ได้ดีไปกว่าคนอื่นๆ

 
2. กลัวความผิดหวัง
 
นักลงทุนทุกคนล้วนเคยผิดหวังอย่างน้อยก็ซักครั้งหนึ่ง อาจเกิดจากการซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งแต่ราคาดันตกลง แต่ด้วยความเชื่อมั่นและราคาตกเพียงนิดเดียว จึงไม่ได้ขาย Cut Loss จนราคาตกหนัก

เรียกได้อีกแบบว่า “กลัวความผิดหวัง” เพราะมนุษย์เรามักหลีกเลี่ยงความรู้สึกเชิงลบ จนอาจไม่ได้ใช้เหตุผล นักลงทุนส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มที่ซื้อขายหุ้นช้าเกินไป

วิธีหลีกเลี่ยง

ยึดกฏเหล็กให้ชัดเจน ถ้าราคาหุ้นตกลง 7% ให้ขายออกทันที และถ้าหุ้นขึ้นก็ควรชัดเจนว่าจะขายตอนไหน ควรใช้เป็นหลักเกณฑ์ทุกครั้งและห้ามซื้อขายโดยใช้อารมณ์ความรู้สึก

  
3. จำกัดตัวเอง
 
ด้วยหุ้นที่มีมากมาย การค้นคว้าหาข้อมูลทุกตัวจะเป็นเลือกยาก นักลงทุนจึงพิจารณาเฉพาะหุ้นที่รู้จักผ่านสื่อต่างๆ หรือมีคนแนะนำ หลายครั้งที่มนุษย์มีความรู้จำกัด ก็มักจะตัดสินใจจากความสบายใจ

วิธีหลีกเลี่ยง

นักลงทุนควรหาข้อมูลและประเมินหุ้นด้วยตัวเอง เพราะหุ้นที่ดีไม่ได้ออกสื่อเสมอไป อย่าปล่อยให้ข้อมูลรอบตัวทำให้ไขว้เขว ใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลประกอบเท่านั้น

 
4. พยายามตามเทรนด์
 
พฤติกรรมสุดอันตรายของนักลงทุน เพราะในกองทุนจะมีเพียง 10% เทาานั้น ที่ผู้จัดการกองทุนเลือกโดยอิงจากผลงานเก่าในปีที่ผ่านมา เพราะมนุษย์เราเก่งเรื่องการจินตนาการสิ่งต่างๆ เป็นรูปร่าง พอเจอรูปแบบที่น่าสนใจก็จะลงทุนด้วยความเชื่อ แต่ตลาดจริงๆ ไม่เคยมีแบบแผนใดๆ

วิธีหลีกเลี่ยง

ให้คิดเสมอว่าถ้าคุณเจอรูปแบบเทรนด์ได้ คนอื่นก็เจอได้และอาจลงทุนไปก่อนแล้ว คุณวอร์เรน บัฟเฟ็ตเคยให้แนวทางการลงทุนที่เข้าใจง่าย คือ “ซื้อเวลาคนลังเล และขายเวลาที่คนมั่นใจ การทำตามกันแบบไม่คิดไม่เคยส่งผลดี”

 
การเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ คุณควรมีวินัยการลงทุนและเลี่ยงการใช้อารมณ์ เพียงเริ่มจากการกำหนดจุดซื้อขายหุ้นที่ชัดเจน และกำหนดระยะเวลาถือ การจำกัดการซื้อขายจะช่วยให้ลงทุนได้อย่างมีวินัยมากขึ้น

 
สอบถาม และติดตามข่าวกิจกรรม สาระความรู้ ผ่าน Line OA: https://lin.ee/ikRG3vT