PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
3 เหตุผลช่วยตัดสินใจ ควรขายกองทุนตอนไหน?

 

 
หากกองทุนรวมที่คุณถือให้ผลตอบแทนต่ำกว่าเกณฑ์ ก็อาจรู้สึกว่าควรขายออกแล้วนำเงินไปลงที่ส่วนอื่นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนน่าสนใจกว่า แต่การขายกองทุนรวมออกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากคุณต้องการขาย อาจลองพิจารณาโอกาสไปต่อของกองทุนนั้นๆ เพื่อดูว่าจะซื้อขายในจังหวะไหนให้ได้ผลดีที่สุด
 
เพราะกองทุนรวมไม่ใช่หุ้น
 
ก่อนซื้อขายกองทุนรวม นักลงทุนควรเข้าใจก่อนว่ากองทุนรวมกับหุ้นไม่เหมือนกัน ถ้าตลาดหุ้นอยู่ในช่วงขาลงก็ไม่ได้แปลว่าต้องรีบขายกองทุนรวม เพราะกองทุนรวมหลายๆ ผลิตภัณฑ์เกิดจากสินทรัพย์หลายประเภท หากตลาดหนึ่งกำลังอยู่ในช่วงขาลง ตลาดอื่นๆ ก็อาจจะอยู่ในช่วงขาขึ้นก็ได้
 
กองทุนรวมมักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อการลงทุนระยะยาว การที่ช่วงปีแรกจะได้ผลตอบแทนต่ำหรือมีความผันผวนไปบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือน่าวิตกจนต้องรีบขายออก


ควรขายกองทุนตอนไหน?
 
1. มีการเปลี่ยนนโยบายการลงทุน
 
ก่อนการลงทุน นักลงทุนมักค้นหาข้อมูลและเลือกกองทุนให้ตรงตามเป้าหมายการลงทุน แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการลงทุน ซึ่งนักลงทุนจะได้รับจดหมายแจ้งอย่างเป็นทางการจาก บลจ. บางครั้งอาจมีการเปลี่ยนชื่อกองทุนด้วย
 
ยกตัวอย่างคือ ในตอนแรกกองทุนรวมมีนโยบายลงทุนในหุ้นบริษัทเล็ก แต่ภายหลังเปลี่ยนไปลงทุนในหุ้นบริษัทกลาง-ใหญ่ ระดับความเสี่ยงกับจุดมุ่งหมายการลงทุนก็จะเปลี่ยนไป
 
หากกองทุนใดๆ มีวิธีการลงทุนที่เปลี่ยนไป ไม่ตรงความตั้งใจเดิมของคุณ การขายแล้วหากองทุนใหม่ที่ตรงตามจุดประสงค์ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า

  
2. มีผลการดำเนินงานต่ำอย่างต่อเนื่อง
 
แม้นักลงทุนแต่ละคนจะมีนิยาม “ผลการดำเนินงานของกองทุน” ที่แตกต่างกัน แต่ผลตอบแทนที่ต่ำกว่าเกณฑ์เป็นเวลานานมากกว่าหนึ่งปี ก็ควรพิจารณาที่จะขายออกแล้วไปมองหากองทุนรวมตัวอื่นแทน แม้กองทุนรวมจะมีความผันผวนในระยะสั้น แต่ในระยะ 1 - 2 ปีเป็นต้นไป ไม่ควรให้ผลตอบแทนที่ต่ำ

 
3. ต้องการปรับพอร์ต
 
หากเป้าหมายทางการลงทุนของคุณเปลี่ยนไป อาจจะรับความเสี่ยงได้มากขึ้นหรือน้อยลง การปรับพอร์ตกระจายสินทรัพย์ใหม่ก็เป็นเรื่องดี โดยเฉพาะการปรับพอร์ตการลงทุนเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด เช่น หากราคาหุ้นตกก็อาจจะขายกองทุนตราสารหนี้ แล้วไปลงในหุ้นหรือกองทุนรวมที่ลงในหุ้นแทน

 
Credit: Arielle O'Shea นักเขียนประจำ Nerdwallet ที่เขียนบทความทางการเงินและการลงทุนกว่า 15 ปี
https://www.nerdwallet.com/article/investing/5-reasons-sell-mutual-fund


สนใจลงทุนในกองทุนรวมกับบริการ Phillip Fund SuperMart ที่สามารถซื้อขายได้มากกว่า 20 บลจ.
โทร. 02-635-1718 เริ่มต้นลงทุนกับเรา : https://bit.ly/30VHU8q