PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
รู้จัก 5 หุ้นเน้นลงทุนยาว สไตล์ วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์

 

 
คุณวอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ เป็นอีกหนึ่งตำนานนักลงทุนเน้นมูลค่า (VI) ที่ยังมีลมหายใจ เก่งกาจในการหาหุ้นที่มูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริง ด้วยวิธีการคัดเลือกหุ้นบริษัทที่เรียกกันว่า Economic Moats ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพเหนือคู่แข่ง ราคาสูงพอประมาณ แต่มูลค่าจะเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว
 
 

 
Nike (NKE)
 
Nike เป็นแบรนด์ที่ทุกคนรู้จักกันดี ไม่เฉพาะแค่สายสนีกเกอร์หรือคนเล่นกีฬา เพราะในปัจจุบันไนกี้ได้ขยายธุรกิจมาทำด้านไลฟ์สไตล์ผ่านรองเท้าและเสื้อผ้าลำลองแนวสตรีทมากขึ้น สามารถขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ได้ในแทบทุกตลาดที่เข้าแข่ง

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2020 บริษัทมีสินทรัพย์สุทธิ 9.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีหนี้ทั้งหมด 12.97 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทไนกี้ยังคงขยายตลาดเข้าไปในประเทศอื่นๆ ในปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในระดับโลก
 
ConocoPhillips (COP)

ConocoPhillips ทำธุรกิจพลังงานหลายด้านทั้งน้ำมันดิบและแก๊ส ดำเนินการทั้งขุดเจาะ กลั่น-แปรรูป ไปจนถึงขายสินค้าในรูปแบบเชื้อเพลิงรถ ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมีสำหรับใช้งานในภาคอุตสาหกรรม

หลังผ่านพ้นปีที่เกิดความผันผวนในภาคพลังงาน น้ำมันดิบ และแก๊ส ConocoPhillips ได้ขาดทุนในช่วงไตรมาสสามของปี 2020 ไปกว่า 0.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.42 ดอลลาร์ต่อหุ้น ตรงข้ามกับไตรมาสสามของ 2019 ที่ทำกำไรได้ 3.1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.74 ดอลลาร์ต่าหุ้น บริษัท ConocoPhillips ยังจ่ายปันผลไปถึง 0.5 พันล้านดอลลาร์และประกาศเพิ่มเงินปันผลในทุกไตรมาสอีกด้วย
 
Costco (COST)

บริษัท Costco เป็นธุรกิจที่ให้ร้านค้าต่างๆ มาเช่าโกดังเก็บสินค้าเพื่อเปิดขายให้คนทั่วไปได้มาซื้อของ เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตที่ช้าแต่มั่นคงมาหลายทศวรรษ โดยยึดหลักการทำกำไรเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ผู้เช่าได้จ่ายค่าเช่าในราคาที่ต่ำที่สุด ทำให้ Costco ได้ใจและ Loyalty จากลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยคนทั่วไปที่ต้องการซื้อสินค้าสามารถเสียค่าสมาชิกรายปีเพื่อเลือกซื้อสินค้าภายในโกดัง ซึ่งค่าสมาชิกรายปีจะถูกกว่าจ่ายเป็นครั้ง

Costco ขายสินค้าทั่วไป ทั้งของชำ ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และยังมีสินค้าอื่นๆ อีกเช่น เครื่องนุ่งห่ม สินค้าอิเล็กโทรนิกส์ สินค้าตามฤดูกาล เครื่องประดับ และอุปกรณ์ก่อสร้าง
 
Coca-Cola Company (KO)
 
วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ถือหุ้นของบริษัทเครื่องดื่มระดับโลกนี้มาตั้งแต่ปี 1988 และเป็นหนึ่งในการซื้อที่ประสบความสำเร็จที่สุด เพราะบริษัท Coca-Cola ได้เติบโตในระดับโลก ด้วยกลยุทธ์ธุรกิจที่เฉพาะตัว เพียงขายแค่ไซรัปและตัวทำละลายให้กับโรงงานผลิตขวดและร้านอาหารต่างๆ และทำตามสูตรที่บริษัทกำหนดก็จะได้มาซึ่งเครื่องดื่มที่เราๆ คุ้นเคย

แม้ตลาดในสหรัฐจะค่อนข้างถึงจุดอิ่มตัวแล้ว แต่ด้วยความที่แบรนด์อยู่ตัว และมีสัดส่วนกำไรที่สูง ทำให้ Coca-Cola ทำกำไรได้ต่อเนื่องเป็นกอบเป็นกำ และยังได้ส่วนแบ่งการขายขนาดใหญ่จากต่างประเทศ และมียอดขายที่โตแบบรวดเร็วในอินเดีย ชนิดที่ไม่เคยขาดทุน อาจมีกำไรสุทธิลดลง 2% บ้าง ส่งผลให้ผลตอบแทนตกลงเหลือ 18.16% ในช่วง 2019-20 แต่หลังจากนั้นเพียงปีเดียว ผลตอบแทนก็เพิ่มขึ้นเป็น 18.63%
 
Procter & Gamble (PG)

แทบจะพูดได้เลยทุกครัวเรือนในสหรัฐมักจะมีสินค้า Procter & Gamble หรือ P&G อย่างน้อยหนึ่งชิ้นในบ้าน บริษัท P&G เป็นเจ้าแห่งสินค้าอุปโภคบริโภค ตัวอย่างแบรนด์ในเครือที่คนไทยคุ้นเคยก็จะมี Pampers, Head & Shoulders, Gillette, Olay, Oral-B, Downy, และ Duracell กลยุทธ์ธุรกิจที่ P&G ใช้มาจวบจนปัจจุบัน คือเข้าแข่งในตลาดที่มีเจ้าใหญ่กินส่วนแบ่งการตลาดเพียงหนึ่งหรือสองเจ้าเท่านั้น หากไม่สามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดและขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ได้ก็จะลดปริมาณสินค้าลง ทำให้ P&G สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ง่าย หากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ณ วันที่ 3 ธันวาคม 2020 PG มีการจ่ายเงินปันผลที่อัตรา 2.27% และมีอัตรา P/E ที่ 25.55 แม้ว่าการลงทุนตามผู้อื่น อาจจะไม่เหมาะนัก เนื่องจากแต่ละคนมีปัจจัย แนวคิด และเป้าหมายการลงทุนต่างกัน แต่ตามการนักลงทุน VI ในตำนานอย่าง วอร์เร็น บัฟเฟ็ตต์ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใด โดยเฉพาะการถือยาวแล้วให้เวลาสร้างการเติบโต
 
 
ถ้าคุณพร้อมลงทุนเน้นเติบโต เพื่อเข้าถึงแนวคิด VI ของวอร์เร็น บัฟเฟ็ต์ เลือกลงทุนกับฟิลลิป
เปิดบัญชีเทรดหุ้นต่างประเทศกับ บล. ฟิลลิป เริ่มต้น 50,000 บาท
พร้อมบริการ Support 24 ชั่วโมง โทร. 02-635-3055 หรือติดต่อทาง Line : @phillipglobal (คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)

 
Credit: Adam Hayes นักเขียนที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านอนุพันธ์กว่า 15 ปี
https://www.investopedia.com/warren-buffett-s-6-best-long-term-picks-4773315
https://www.investing.com/equities/costco-whsl-corp-new-historical-data