PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
4 วิธีลงทุนในโลหะมีค่า (Precious Metal)

 

สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2022 นี้ ทั้งการรุกรานยูเครนของรัสเซีย การคว่ำบาตรรัสเซียจากการสังหารพลเรือน และ การล็อกดาวน์เมืองใหญ่ของจีนเนื่องจากปัญหาโควิด-19 ก็ยิ่งสร้างความผันผวนให้กับสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ รวมไปถึงเงินสดด้วย ดังนั้นการลงทุนในสินทรัพย์จำพวกโลหะมีค่า อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในช่วงนี้

โลหะบางประเภทมีมูลค่าสูง เนื่องจากหาได้ยากผลิตได้ในปริมาณจำกัด และยังขาดแคลนบ่อย โลหะมีมูลค่า 3 ชนิด ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนมากที่สุดในโลกได้แก่ ทองคำ เงิน และแพลทินัม (ทองคำขาว)

ทองคำ: เป็นโลหะที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ทั้งในสายตาคนทั่วไป และรัฐบาลประเทศต่างๆ นอกจากจะมีมูลค่าทางการเงินแล้ว ก็ยังนำไฟฟ้า ซึ่งจำเป็นต่ออุตสาหกรรมหลายด้าน

เงิน: มีการลงทุนมายาวนานรองจากทอง และมีราคาที่ถูกกว่ามาก มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณี การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ทางการแพทย์

แพลทินัม: เป็นโลหะมีมูลค่าที่หายากมาก ทองจะผลิตได้ต่อปีที่ 2,800 ตัน แต่แพลทินัมจะผลิตได้เพียง 250 ตัน เป็นโลหะทนความร้อนสูง นิยมใช้ในภาคอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน นี้
 
วิธีลงทุนในโลหะมีค่า
 
1. ซื้อเป็นสินค้าโดยตรง

โลหะมีมูลค่าโดยเฉพาะทอง สามารถทำการซื้อขายได้สะดวกทั่วโลก ในไทยก็มีทั้งแบบแท่งและแบบทองรูปพรรณให้ลงทุน สิ่งสำคัญคือควรตรวจสอบราคาซื้อขาย ค่าบล็อก ค่ากำเหน็จของแต่ละเจ้า ซึ่งหลาย ๆ ที่ จะให้ราคาซื้อขายทองจากร้านของตัวเองสูงกว่า ส่วนเงินและแพลทินัมในไทยจะไม่นิยมมากนัก
 
2. สัญญา Futures และ Options

การเทรด Futures และ Options โลหะมีค่าเป็นส่วนหนึ่งของอนุพันธ์ โดย Futures คือการทำสัญญาซื้อ-ขายสินทรัพย์ล่วงหน้า โดยตกลงสัญญากันในปัจจุบัน แต่ใช้ราคาและส่งมอบสินค้าในอนาคต เสมือนใช้สัญญาแลกโลหะมีค่าในอนาคตโดยลงเงินมัดจำก่อน

ส่วน Options บน Futures คือการที่ผู้ซื้อได้สิทธิ์ในการซื้อขายสินทรัพย์ แต่ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ เป็นคล้ายกับการทำประกันราคา ผู้ขายมีบทบาทคล้ายบริษัทประกัน ส่วนผู้ซื้อเป็นเสมือนผู้เอาประกัน
 
3. ETF และ ETN

ETF และ ETN เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ซื้อขายในตลาดหุ้น และจะลงโดยอิงกับราคาของโลหะมีค่า ซึ่ง ETF ยอดนิยมคือ SPDR Gold Trust (GLD) และ iShares Gold Trust (IAU) ซึ่งลงทุนอิงราคาทอง ส่วน iShares Silver Trust (SLV) อิงราคาเงิน และ Aberdeen Standard Physical Platinum Shares (PPLT) อิงราคาแพลทินัม และยังมีผลิตภัณฑ์ ETN ในหมวดโลหะมีค่าด้วย
 
4. หุ้นบริษัทเหมือง

การซื้อหุ้นบริษัทเหมือง ซึ่งมีความเสี่ยงหลัก ๆ มาจากราคาหุ้นมักจะขึ้นลงตามราคาของโลหะมีค่าที่บริษัทดำเนินการขุด ซึ่งต้องอาศัยการทำการบ้านเป็นอย่างมากเพื่อหาจังหวะซื้อขาย และบริษัทบางแห่งอาจมีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนหรือการใช้แรงงาน ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและราคาหุ้นบริษัทได้

หากคุณต้องการลงทุนในโลหะมีค่านอกเหนือจากการเดินทางไปซื้อที่ร้านโดยตรง บล.ฟิลลิป เปิดให้คุณเข้าถึงการลงทุน Commodity กลุ่มโลหมีค่าได้ทั้งแบบ ETFs หุ้น หรืออนุพันธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมหลักสูตรสัมมนาออนไลน์ฟรี ทั้งการลงทุนหุ้นและฟิวเจอร์สอยู่เป็นประจำ โทร. 02-63-53-123 หรือ Line : @phillipcapital
 
Credit: Andrew Hecht อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนสาย Commodities
https://www.thebalance.com/how-and-why-to-invest-in-precious-metals-4102071