PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
4 เคล็ดลับ ที่สาย Futures ควรรู้

ในการเทรดฟิวเจอร์ส การประสบความสำเร็จหมายถึงกำไร ผิดพลาดก็ย่อมขาดทุน การวางแผนเทรดให้ดีจึงเป็นส่วนสำคัญที่ควรทำก่อนเริ่มซื้อขายจริง
 
  • การเทรดฟิวเจอร์สจะช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อขายความเป็นเจ้าของสินทรัพย์สัญญาล่วงหน้า
  • นักเก็งกำไรสามารถใช้การ Leverage เพื่อคาดการณ์ราคาของหลักทรัพย์อ้างอิงต่าง ๆ ตั้งแต่ดัชนีหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ ไปจนถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา
  • การใช้ฟิวเจอร์สสามารถประกันความเสี่ยงการขาดทุนได้ หรือ เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงราคาที่ไม่พึงประสงค์สำหรับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์บางประเภท เช่น ยางพารา หรือสินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า
     
1. วางแผนพร้อมรักษาวินัยในการซื้อขาย

วางแผนให้ดีก่อนวางจุดซื้อขาย วางจุดเข้าซื้อเพื่อทำกำไร และจุดขายเมื่อจำเป็นต้อง Cut Loss ให้ชัดเจน ไม่ควรปรับเปลี่ยนหากไม่จำเป็น เพราะจิตใจของมนุษย์สามารถหวั่นไหวไปตามตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงได้
 
2. จำกัดขอบเขตการซื้อขาย

การซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สหลายตัวจะทำให้ดูแลแต่ละตัวยากขึ้น ควรเทรดพอประมาณไม่น้อยไปจนเสียโอกาส หรือมากเกินไปจนดูแลไม่ทั่วถึง
 
3. เทรดแบบทั้ง Long และ Short

การซื้อขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ล้วนมีช่วงตลาดขาขึ้นและขาลง ควรคิดเผื่อการเทรดทั้งขาขึ้น Long Futures และขาลง Short Futures เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสทำกำไร ตัวอย่างเช่น หากนักลงทุนเชื่อว่า ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลงในอนาคต จึงเปิดสัญญา Short Futures น้ำมันดิบ ในเดือนธันวาคม ที่ราคา 2,000 บาทต่อบาร์เรล ปิดสถานะ Short (ซื้อคืน) หากราคาน้ำมันดิบลงมาที่ 1,900 บาทต่อบาร์เรล นักลงทุนจะได้กำไรส่วนต่าง 100 บาทต่อบาร์เรล
 
4. ให้ Margin Call เป็นบทเรียน

หากบัญชีของคุณติดสถานะ margin call ก็เป็นสัญญาณว่าขาดทุนเป็นเวลานานมากแล้ว และแผนการลงทุนปัจจุบันไม่ได้ผลดีอีกต่อไป เป็นเสมือนคำเตือนให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนใหม่


สนใจสัมมนาออนไลน์เกี่ยวกับการเทรด Futures กับ บล.ฟิลลิป ที่จัดเป็นประจำทุกเดือน หรือติดตามข่าวกิจกรรมและสาระการลงทุนได้ทาง Line

(หรือ https://lin.ee/ikRG3vT )