PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
Mittelstand พลังที่ขับเคลื่อนเยอรมัน

 

คำว่า Mittelstand มีสองความหมาย คือเป็นธุรกิจครอบครัวของชนชั้นกลางในเยอรมันที่ผลิตสินค้าและบริการคุณภาพสูง พึ่งพาและผูกพันกับชุมชนที่ธุรกิจตั้งอยู่ อีกความหายคือ เป็นกิจการขนาดเล็ก - กลาง ของเยอรมัน คล้ายกับ SME ของไทยเรา ซึ่ง Mittelstand เหล่านี้ คือส่วนสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมัน เพราะเป็นแหล่งงานของชาวเยอรมันราว 57.6% และสร้างรายได้ 34.4% ให้กับประเทศ
 
  • Mittelstand เป็นกิจการขนาดเล็ก - กลางของเยอรมัน แต่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ
  • มีความหลากหลายทั้งประเภทธุรกิจ ขนาด และชื่อเสียง
  • เป็นพันธมิตรคู่ใจของธุรกิจขนาดใหญ่ในเยอรมัน
  • มีความแข็งแกร่งในระดับโลก ทั้งในด้านการส่งออก และการผลักดันเทคโนโลยีและนวัตกรรม
  • ธุรกิจขนาดเล็ก - กลาง กระจายรายได้ไปยังทุกภาคส่วนของประเทศ นำไปสู่การแข็งขันที่สร้างประโยชน์ให้ทุก ๆ คนในประเทศ
ธุรกิจ Mittelstand มีความหลากหลายสูง เป็นได้ทั้งธุรกิจครอบครัว, บริษัทสตาร์ทอัพ, ธุรกิจงานฝีมือท้องถิ่น, บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ, ธุรกิจบริการไปจนถึงฟรีแลนซ์ ขนาดของ Mittelstand ก็มีหลากหลาย อาจเป็นธุรกิจส่วนตัวที่มีคนเพียงคนเดียว ไปจนถึงบริษัทที่มีพนักงานอยู่ทั่วโลก บ้างก็มีชื่อเสียง บ้างก็รู้จักแค่ในพื้นที่ แต่ก็มีศักยภาพพร้อมผลิตสินค้าและบริการมาตรฐานสูง คุณภาพดีส่งออกไปทั่วโลก

SME เหล่านี้เป็นพันธมิตรคู่ใจของบริษัทยักษ์ใหญ่ มีความเชี่ยวชาญในตัวผลิตภัณฑ์ และยังผลิตสินค้าหลากหลายประเภท ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสินค้า บริหาร และระบบที่ช่วยเติมเต็มการดำเนินธุรกิจให้กับบริษัทใหญ่

บริษัทในหมวด Mittelstand มีการส่งออกทั้งสินค้าสำเร็จรูปและสินค้าชั้นกลางถึง 44% ของทั้งประเทศ แม้บริษัทขนาดเล็ก ระดับธุรกิจครอบครัวก็สามารถสร้างรายได้จากการส่งออกราว 20% ของประเทศ ทำให้บริษัทเล็ก ๆ ของเยอรมันก็สามารถสร้างรายรับจากการดำเนินงานในตลาดต่างประเทศได้ นอกจากนี้ Mittelstand ยังผลักดันสินค้าหรือกระบวนการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้าสู่ตลาดราว ๆ 30% -ของยุโรปอีกด้วย

การที่รายได้ของประเทศมาจากบริษัทขนาดเล็ก - กลาง ส่งผลดีเป็นอย่างมากในการกระจายรายได้ไปยังทุกภาคส่วนของประเทศ ไม่กระจุกอยู่ที่เมืองหลวง หรือกลุ่มนายทุนที่มีเพียงเล็กน้อย ก่อให้เกิดการแข็งขันที่เข้มข้น ส่งผลดีต่อผู้บริโภคทุกคนในประเทศ

ตัวอย่าง หุ้นกลุ่ม Mittelstand ที่คนไทยคุ้นเคย
 
Deutsche Lufthansa AG (LHA: Xetra)
 
Deutsche Lufthansa เป็นกลุ่มสายการบินยุโรป อยู่ภายใต้ Lufthansa, Swiss Air, Austrian Airlines และ Eurowings มีเส้นทางการบินครอบคลุมทั่วโลก
 
EPS: -2.99 EUR P/E: 3.71 D/E: 3.38 P/B: 1.66
(ข้อมูล ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2022)






PUMA SE ORD (PUM: Xetra)
 
Puma SE เป็นแบรนด์สินค้า อุปกรณ์กีฬา และผลิตภัณฑ์แนวสปอร์ตอื่น ๆ ทั้งรองเท้า เสื้อผ้า และเครื่องประดับ ภายใต้แบรนด์ Puma และ Cobra Golf
 
EPS: 2.15 EUR P/E: 29.22 D/E: 0.08 P/B: 7.27
(ข้อมูล ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2022)






BEIERSDORF ORD (BEI: Xetra)
 
Beiersdorf Aktiengesellschaft เป็นบริษัทผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจากเคมีภัณฑ์ โดยเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ดูแลตนเองและเครื่องสำอางค์ (เวชสำอางค์) โดยแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในไทยได้แก่ NIVEA และ Eucerin
 
EPS: 2.81 EUR P/E: 28.57 D/E: 8.83 P/B: 3.14




*แม้บริษัทเหล่านี้ในปัจจุบันจะมีขนาดใหญ่เกินขนาดเล็ก – กลางไปมาก แต่จุดเริ่มยังคงเป็นธุรกิจครอบครัว ที่พึ่งพาและเกื้อกูลชุมชุนที่ตั้ง

บมจ. หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดบริการลงทุนสินทรัพย์ต่างประเทศ ลูกค้าสามารถลงทุนได้ทั่วโลก
เริ่มต้นเพียง 25,000 บาท (สำหรับฟิวเจอร์ส) และ 50,000 บาท (สำหรับหุ้น)


พร้อมลงทุนต่างประเทศ ติดต่อ Phillip Global Markets
Line: @phillipglobal หรือ ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg )

โทร. 02-635-3055, 02-635-1717