วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560   เวลา 08:55 น.
    AOT: แนวโน้มการจ่ายค่าตอบแทนที่ราชพัสดุน่าจะเป็นส่วนแบ่งรายได้แบบเดิม (ที่มา: ประชุมนักวิเคราะห์)
         
• อ้างอิงจากปี 2550 เคยมีเหตุการณ์ที่ทางกรมธนารักษ์เรียกเก็บค่าตอบแทนของสนามบินดอนเมืองและภูมิภาคในลักษณะแบบเดียวกับที่เกิดกับสนามบินสุวรรณภูมิ คือ เก็บทั้งส่วนแบ่งรายได้และผลประโยชน์จากสินทรัพย์ (ROA) แต่ได้มีการเจรจาและมีแนวทางที่จะเก็บจากส่วนแบ่งรายได้ตามที่เคยใช้ในอดีต แต่ยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ มองว่าในกรณีของสนามบินสุวรรณภูมิน่าจะเป็นแบบเดียวกัน

• หากมีการเก็บค่าตอบแทนโดยเพิ่มผลประโยชน์จากสินทรัพย์ (ROA) จะทำให้ AOT มีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก และคงผลักภาระไปที่ผู้ใช้บริการ โดยขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (PSC) จากปัจจุบันที่เก็บขาออกต่างประเทศ 700 บาท และขาออกภายในประเทศ 100 บาท ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงกระทบไปถึงภาคการท่องเที่ยวของประเทศที่เป็นรายได้สำคัญ

• การเก็บค่าตอบแทนตามส่วนแบ่งรายได้เพียงอย่างเดียว จะไม่ทำให้มีการเรียกเก็บค่าตอบแทนย้อนหลัง 20,670 ล้านบาทของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่มีโอกาสมากที่จะต้องเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ให้กรมธนารักษ์จากเดิมที่ 5% นอกจากนี้อาจมีค่าใช้จ่ายย้อนหลังราว 2,000 ล้านบาท (ปี 2550-2559) จากการเก็บค่าตอบแทนของสนามบินดอนเมืองและภูมิภาคตามเงื่อนไขใหม่ที่ AOT เสนอให้เก็บที่ 5% ของรายได้สนามบินที่มีกำไร และ 2% สนามบินที่ขาดทุน โดยจะนำค่าใช้จ่ายย้อนหลังไปหักออกจากกำไรสะสมจะไม่กระทบกำไร แม้ส่วนแบ่งรายได้อาจสูงขึ้น แต่ก็อยู่ในวิสัยที่ AOT จะสามารถบริหารจัดการลดต้นทุนส่วนอื่นมาชดเชยได้ ทำให้กระทบไม่มาก ยังคงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐานยังคงที่ 42 บาท


17/2/2017 08:55