PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ETFs คืออะไร
 

ETFs คืออะไร
 

ETF ย่อมาจาก Exchange Traded Fund คือ กองทุนรวมชนิดหนึ่ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ซื้อขายได้สะดวกเสมือนหุ้น ซึ่งเป็นวิธีการลงทุนที่ง่าย และมีต้นทุนต่ำ 
 
กองทุน ETF จะรวมลักษณะเด่นต่างๆ ของกองทุนรวมทั่วไปและหุ้นเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่ง ETF จะลงทุนในกลุ่มหุ้นหรือพันธบัตร ในขณะที่นักลงทุนสามารถซื้อและขายกองทุนได้ตลอดวันทำการจนกว่าตลาดปิดเหมือนหุ้น 
 
กองทุน ETF จะอิงผลตอบแทนตามดัชนีอ้างอิงตามที่ระบุไว้ เช่น MSCI India Index ซึ่งนักลงทุนจะได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีดังกล่าวด้วยค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่า
 

กองทุน ETF เปรียบเสมือนหุ้นอย่างไร
  • สามารถซื้อและขาย ETF ได้ตลอดเวลาทำการของตลาดหลักทรัพย์ เช่นเดียวกับหุ้น
  • ใช้ประเภทคำสั่งซื้อขาย กลยุทธ์เดียวกันกับหุ้น เช่น คำสั่งซื้อขาย ณ ราคาตลาดปัจจุบัน คำสั่งซื้อขายทั่วไปที่ระบุราคาแน่นอน เป็นต้น
  • ETF ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งราคาจะเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในช่วงระหว่างที่ตลาดเปิดทำการ นักลงทุนจึงสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของราคาได้ เช่นเดียวกันกับหุ้นที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์นั่นเอง


กองทุน ETF มีประโยชน์อย่างไร
 
กระจายความเสี่ยงในการลงทุน

กองทุน ETF จะช่วยเปิดประตูให้นักลงทุนเข้าสู่โลกแห่งการลงทุนประเภทต่างๆที่ครอบคลุมทรัพย์สินอุตสาหกรรมในภูมิภาคต่างๆในการลงทุนที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการทุ่มเงินลงทุนทั้งหมดไปที่การลงทุนเพียงชนิดเดียว

ต้นทุนต่ำ

โดยทั่วไปแล้วต้นทุนของการลงทุนในกองทุน ETF จะต่ำกว่ากองทุนรวม ที่มีผู้จัดการกองทุนทำการคัดเลือกหุ้นเพื่อลงทุนซึ่งลงทุนในทรัพย์สินประเภทเดียวกัน

มีความโปร่งใส

สำหรับการลงทุนใน ETF นั้น นักลงทุนสามารถรับทราบ ข้อมูลหลักทรัพย์ที่กองทุนถือครอง ผลตอบแทนของกองทุน รวมถึงต้นทุนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในแต่ละวัน

สะดวกและคล่องตัว

กองทุน ETF ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นนักลงทุนจึงสามารถซื้อ/เพิ่ม หรือขายกองทุน ETF ได้อย่างสะดวก ซื้อง่ายขายคล่อง

มีสภาพคล่อง

นักลงทุนสามารถซื้อขาย ETF ในตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างสะดวกเสมือนหุ้นตัวหนึ่ง ด้วยเหตุนี้นักลงทุนจึงสามารถปรับพอร์ตการลงทุน ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะตลาดได้อย่างรวดเร็ว

 

ความแตกต่างระหว่างกองทุนรวมทั่วไปและ ETF
 
  กองทุนรวมทั่วไป ETF
ช่องทางการซื้อ/ขาย ผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม หรือโบรกเกอร์ โดยใช้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ณ สิ้นวันทำการ ผ่านโบรกเกอร์ โดยซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ตามราคาปัจจุบัน ในช่วงที่ตลาดเปิดทำการซื้อขาย
การแจ้งข้อมูลสัดส่วนการลงทุน จะมีการแจ้งให้ทราบทุกไตรมาส โดยปกติ 30 วันหลังสิ้นสุดแต่ละไตรมาส จะประกาศให้ทราบทุกวันทำการ
เงินลงทุนขั้นต่ำ จะมีการแจ้งให้ทราบทุกไตรมาส โดยปกติ 30 วันหลังสิ้นสุดแต่ละไตรมาส 1 หุ้น
ภาระต้นทุนการซื้อขาย ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกราย ต้องรับภาระต้นทุนในการซื้อขายต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยต้นทุนจะไปหักลดมูลค่าทรัพย์สินสุทธิในแต่ละวัน ผู้ซื้อ/ ขาย แบกรับต้นทุนการซื้อขายนั้นเอง โดยที่ผู้ลงทุนรายอื่นไม่เกี่ยวข้อง
ค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายสูงกว่า เพราะมีค่าธรรมเนียมหลายประเภท เช่น ค่าจัดการ ค่าผู้ดูแลผลประโยชน์/ นายทะเบียน และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ซึ่งจะถูกคิดเป็นรายปี ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า เพราะมีเพียงค่าธรรมเนียมการซื้อขาย (Commission) ซึ่งจะถูกคิดเมื่อมีการซื้อ/ขาย (ค่าธรรมเนียมจัดการ ถูกคิดรวมใน Spread แล้ว)