PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ยิ่งมีหนี้ ยิ่งต้องวางแผนการเงิน!!!


ยิ่งมีหนี้ ยิ่งต้องวางแผนการเงิน!!!
 

ด้วยความที่อยู่ในแวดวงของคนที่ลงทุนและบริหารการเงินมานาน หลายครั้ง Mr.Phillip มีโอกาสได้แบ่งปันเรื่องราวของการลงทุนและการวางแผนการเงินกับคนรอบตัวหลายกลุ่ม กลุ่มหนึ่งที่ได้เจอมากที่สุด คือ กลุ่มคนที่มีหนี้ ตั้งแต่การเป็นหนี้บ้าน หนี้รถ ไปจนถึงหนี้นอกระบบ และหลาย ๆ ครั้งที่ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคนกลุ่มนี้แล้วได้รับคำตอบว่า

“ยังมีหนี้อยู่เลย จะเอาเงินที่ไหนมาลงทุนมาวางแผนการเงิน”

แต่จริง ๆ แล้ว ผมอยากให้มองกลับกัน ว่า “ยิ่งมีหนี้ ยิ่งต้องวางแผนการเงิน!!!” ต่างหากครับ วางแผนอะไรมาดูกันครับ
 
1. วางแผนหาเงิน

สำคัญมาก ๆ สำหรับคนที่ยังมีหนี้และต้องผ่อนชำระเป็นงวด ๆ คือการรักษารายได้ให้เพียงพอต่อภาระหนี้สินที่มี หากวันไหนกระแสเงินหยุดลง แปลว่าเราเสี่ยงจะผิดนัดชำระหนี้ และเครดิตบูโรก็กำลังจะพังทลายตามมา การวางแผนการหารายได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ สถานการณ์โควิดเป็นตัวสอนเราอย่างดีว่าการมีรายได้หลายทาง เป็นตัวช่วยในยามถูกลดเงินเดือนหรือตกงานได้อย่างดี ส่วนในยามปกติ รายได้ที่เพิ่มขึ้น สามารถนำมาตัดต้นหนี้สิน ทำให้เป็นไทได้เร็วขึ้นด้วยครับ ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถหาเงินได้จาก 4 ทาง คือ การเป็นลูกจ้าง การเป็นเถ้าแก่ การเป็นเจ้าของระบบ และการเป็นนักลงทุน

 
2. วางแผนใช้เงิน

เมื่อได้เงินมาก็ต้องใช้ให้ถูกครับ เงินแต่ละก้อนควรมีหน้าที่ของมัน จะได้ไม่มีการเบียดเบียนเอาเงินที่จะต้องผ่อนหนี้มาใช้สุรุ่ยสุร่าย ซึ่งผมแนะนำว่า ให้แบ่งเงินใช้จ่ายออกเป็น 6 กระปุก ตามวิธีการของคุณ T. Harv Eker คือ 1. เงินใช้จ่ายตามความจำเป็น 2. เงินให้รางวัลตัวเอง 3. เงินลงทุนสร้างอิสรภาพทางการเงิน 4. เงินสำหรับพัฒนาตัวเอง 5. เงินสำหรับใช้จ่ายฉุกเฉินหรือเป้าหมายระยะยาว และ6. เงินสำหรับการกุศล ส่วนการจะแบ่งลงในกระปุกไหนเท่าไร เราสามารถกำหนดได้ตามเป้าหมายของเราเลยครับ ซึ่งเงินผ่อนแต่ละงวดอาจจัดเข้ากระปุก “เงินใช้จ่ายตามความจำเป็น” และเงินสำหรับโปะหนี้ อาจจัดเข้า “เงินสำหรับใช้จ่ายฉุกเฉินหรือเป้าหมายระยะยาว” ก็ได้ครับ การวางแผนการใช้เงินแบบนี้ จะทำให้เราบริหารหนี้พร้อมสร้างอิสรภาพทางการเงินไปได้พร้อม ๆ กัน แถมยังสามารถพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถในการหารายได้มากขึ้นได้อีกด้วย
 
 
3. วางแผนลงทุน

จริง ๆ แล้วการวางแผนลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนใช้เงินที่เราพึ่งคุยกันไปครับ แต่ ผมขอขยายความให้ชัดเจน เพื่อให้เพื่อน ๆ เข้าใจมากขึ้นว่า ทำไมมีหนี้แล้วยังต้องลงทุนอีก ในที่นี้ ผมขอแบ่งคนที่เป็นหนี้ออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็นหนี้นอกระบบ และกลุ่มคนที่เป็นหนี้ในระบบนะครับ


สำหรับคนที่เป็นหนี้นอกระบบ ดอกเบี้ยหนี้นอกระบบจะอยู่ในระดับที่สูงมาก และการจะชำระหนี้กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะต้องจ่ายเงินต้นทั้งก้อน การเก็บออมหรือลงทุนเป็นการตัดเงินเก็บให้ได้เงินก้อนเพื่อปิดหนี้เป็นหลักเพื่อจะพาชีวิตเราเป็นไทจากหนี้ กรณีนี้เพื่อน ๆ อาจเลือกลงทุนในตราสารเงินหรือตราสารหนี้ครับ

ส่วนคนที่มีหนี้ในระบบอย่างหนี้บ้าน ควรพิจารณาลงทุนเพื่อให้ได้อิสรภาพทางการเงิน เช่น หุ้น กองทุนรวมหุ้น หรือทำธุรกิจ เพราะการลงทุนแบบนี้ในระยะยาวจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการนำไปโปะบ้านครับ ยิ่งถ้าเลือกลงทุน SSF หรือ RMF จะได้สิทธิลดหย่อนภาษีด้วย ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ แถมยังเป็นการบริหารเงินที่ดีตามหลักการบริหารแบบ 6 กระปุกด้วยครับ
 
หากเพื่อนๆ สนใจจะเริ่มต้นลงทุน ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มีบริการลงทุนแบบรายเดือน ที่เลือกได้ทั้งลงทุนหุ้นหรือกองทุนรวม เริ่มต้นเพียงเดือนละ 1000 บาท ขั้นแรกเราอาจจะเริ่มต้นด้วยเงินจำนวนน้อยก่อน เมื่อมีรายได้มากขึ้น หรือภาระผ่อนหนี้ลดลง เราก็ค่อยทยอยเพิ่มเงินลงทุนต่อเดือนก็ได้ครับ
 
สนใจให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อแนะนำเพิ่มเติม https://forms.gle/ob8KnkC6PtiMQfWq9

เปิดบัญชีออนไลน์โดยไม่ต้องส่งเอกสาร : https://bit.ly/3eMIDkr

ขั้นตอนการเปิดบัญชี : https://youtu.be/IlPVmZ9oFb8

สนใจอ่านบทความอื่นๆ : http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=341

#วางแผนการเงิน #วางแผนลงทุน #มือใหม่เริ่มลงทุน