PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ใช้ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี แต่ตอนนี้ จ่ายต่อไม่ไหวแล้ว!


ใช้ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี แต่ตอนนี้ จ่ายต่อไม่ไหวแล้ว!
 

Mr.Phillip เจอเพื่อน ๆ หลายคน ที่ซื้อประกันชีวิตเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี แต่ผ่านไประยะหนึ่งไม่สามารถชำระเบี้ยประกันต่อได้ และกำลังคิดจะเวนคืนกรมธรรม์ ซึ่งตามกฎหมาย หากได้ใช้สิทธิลดหย่อนประกันชีวิตไปแล้ว ต่อมามีการยกเลิกกรมธรรม์ ทำให้ความคุ้มครองที่เกิดขึ้นไม่ถึง 10 ปี เพื่อน ๆ จะต้องชำระภาษีใหม่พร้อมเงินเพิ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร

ดังนั้น ถ้าเพื่อน ๆ มีความจำเป็น ไม่สามารถชำระเบี้ยประกันต่อได้ และไม่อยากกังวลกับเรื่องภาษี อาจต้องหาทางเลือกอื่น ๆ เพื่อคงความคุ้มครองให้ครบ 10 ปี โดยอาจทำได้ตามนี้ครับ
 
ทางเลือกที่ 1 การใช้เงินสำเร็จ

การใช้เงินสำเร็จ คือ การทำให้กรมธรรม์ “มีระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม แต่ทุนประกันอาจลดลงหรือเท่าเดิม” ตัวอย่างเช่น ถ้า Mr. Phillip ทำประกันสะสมทรัพย์แบบชำระเบี้ยประกัน 5 ปี คุ้มครอง 10 ปี ที่ทุนประกันเริ่มต้น 100,000 บาท ถ้าใช้เงินสำเร็จ เพื่อน ๆ จะสามารถหยุดจ่ายเบี้ยได้ โดยจะกรมธรรม์จะคุ้มครองไปจนครบ 10 ปีเหมือนเดิม แต่ทุนประกันจะลดลงต่ำกว่า 100,000 บาท ส่วนเหลือความคุ้มครองเท่าไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่เราได้ชำระเบี้ยไปแล้ว ตามตารางใช้เงินสำเร็จในกรมธรรม์ พอครบกำหนดก็จะได้เงินคืนเท่ากับทุนประกันใหม่ที่เกิดขึ้น
 
ทางเลือกที่ 2 การขยายระยะเวลา

การขยายระยะเวลา คือ การหยุดชำระเบี้ยประกัน แล้วตีมูลค่าปัจจุบันออกมาเป็นระยะเวลาว่า “ถ้าทุนประกันเท่าเดิม ประกันจะคุ้มครองต่อไปอีกนานเท่าไร” ดังนั้น ทางเลือกนี้ต้องระมัดระวังมากกว่าทางเลือกแรกครับ เนื่องจากต้องดูให้ระยะเวลาคุ้มครองรวมกันได้ 10 ปี จึงจะเป็นไปตามเกณฑ์ของสรรพากรครับ ตัวอย่างเช่น Mr. Phillip จ่ายเบี้ยประกันมาแล้ว 3 ปี แล้วเลือกขยายระยะเวลา ระยะเวลาที่ขยายออกไปต้องมากกว่า 7 ปี จึงจะครบความคุ้มครอง 10 ปีครับ
 
ทางเลือกที่ 3 การกู้กรมธรรม์ชำระเบี้ย

หากเพื่อน ๆ ไม่สามารถชำระเบี้ยประกันได้ เพราะการ “ช็อต” เป็นการชั่วคราว เพื่อน ๆ อาจเลือกกู้กรมธรรม์มาจ่ายเบี้ยประกันก็ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาให้ดีนะครับ เนื่องจากการกู้กรมธรรม์มีดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย และหากปีถัดไปยังไม่สามารถหาเงินมาชำระเบี้ยประกันได้อีกก็จะทำให้กรมธรรม์ขาดอายุ แล้วผิดเกณฑ์สรรพากรอยู่ดีครับ

สำหรับทางเลือกทั้ง 3 อย่างนั้น เพื่อน ๆ อาจต้องระมัดระวังสักนิด เนื่องจากกรมธรรม์หากชำระเบี้ยประกันมาเพียง 1 งวด โดยทั่วไปจะไม่มีมูลค่าพอที่จะทำทางเลือกที่กล่าวมาได้ ดังนั้น การจะทำทั้ง 3 ทางเลือกได้อาจต้องชำระเบี้ยประกันมาแล้วระยะหนึ่งนะครับ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากทราบว่าทำได้หรือไม่ได้อย่างไร แนะนำให้ติดต่อตัวแทนประกันที่เราใช้บริการจะดีที่สุดครับ

หากเพื่อนๆ ต้องการคนช่วยแนะนำการวางแผนลดหย่อนภาษี วางแผนการลงทุน ใช้บริการกับหลักทรัพย์ฟิลลิป ได้นะครับ แจ้งเราให้ติดต่อกลับที่ : https://forms.gle/x9d91ZGSP8LExjWAA
 
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม : https://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=354