PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เมื่อลงทุนในหุ้นแล้ว ทำไมควรลงทุนใน TFEX ด้วย?


เมื่อลงทุนในหุ้นแล้ว ทำไมควรลงทุนใน TFEX ด้วย?
 

สวัสดีครับ วันนี้ผม Mr.Phillip จะขอพาทุกท่านทัวร์ สินค้าใน TFEX ครับ
เพื่อนๆ ที่ลงทุนในหุ้นมาช่วงหนึ่งแล้ว คงมีความคุ้นชินกับการทำกำไรโดยการซื้อมาขายไป โดยซื้อที่ราคาถูกไปขายในราคาที่สูงกว่าเพื่อที่จะทำให้ได้กำไรส่วนต่าง (Capital Gain) แต่ในทางกลับกัน หลายท่านก็คงเคยประสบปัญหาเวลาตลาดหุ้นปรับฐานลงมาหุ้นในพอร์ตแดงยกแผง หรือ การเกิดวิกฤตต่างๆ เช่น เหตุการณ์ล่าสุดที่เราเพิ่งเผชิญกันมาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ทำให้หุ้นทั้งโลกปรับตัวลง ซึ่งพอร์ตหุ้นของเราก็หนีไม่พ้นจากวิกฤตดังกล่าว
 
แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ที่มีพอร์ตหุ้นและพอร์ต TFEX เราจะสามารถลดความเสียหายของพอร์ตจากการปรับตัวลงของตลาดได้ และสร้างโอกาสในการทำกำไรจากตลาดขาลงได้อีกด้วย เป็นไงครับ TFEX เริ่มน่าสนใจขึ้นแล้วใช่มั้ยครับ งั้นมาทำความรู้จักกับ TFEX มาดูกันว่ามันคืออะไร เราจะสามารถลดความเสียหายของพอร์ตได้อย่างไรจาก TFEX และเมื่อตลาดปรับตัวลง เราจะทำกำไรได้อย่างไรมาดูกันครับ

TFEX หรือ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีอนุพันธ์ที่ทำการซื้อขายกันในตลาด TFEX 2 ประเภทหลัก คือ Futures และ Options  
 
ฟิวเจอร์ส (Futures) หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า
 
คือ สัญญาซื้อขายที่อ้างอิงราคาสินค้า จากสินค้าอื่นๆ เช่น ดัชนี SET 50 ทองคำ หุ้นรายตัว คล้ายกับการซื้อขายสินค้านั้นๆ จริง แต่สิ่งที่ได้รับคือสัญญา Futures ไม่ใช่สินค้าจริง โดยซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้โดยผ่าน TFEX ทุกวัน
 
ออปชัน (Options) หรือ สัญญาสิทธิ

คือ สัญญาที่ผู้ซื้อได้รับ “สิทธิซื้อ” หรือ “สิทธิขาย” สินค้าอ้างอิงตามราคา จำนวน และระยะเวลาที่ระบุไว้จากผู้ขาย โดยผู้ซื้อต้องจ่าย “ค่าพรีเมียม” (Premium) และสามารถเลือกที่จะใช้สิทธิหรือไม่ก็ได้ แต่ผู้ขายมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามสัญญา มีไว้เก็งกำไรหรือป้องกันความเสี่ยงกรณีหุ้นจะขึ้นหรือลง โดยไม่ต้องวางหลักประกัน

เสน่ห์ของการซื้อขาย Futures คือ เงินลงทุนน้อยกว่าการซื้อหุ้นที่จำนวนเท่ากัน ผลตอบแทนและความเสี่ยงจะขึ้นอยู่กับการบริหาร Leverage หรือจํานวนเท่า (หรือเปอร์เซ็นต์) ของมูลค่าของสินทรัพย์ที่ลงทุนเทียบกับเงินที่ใช้ลงทุนจริง ยิ่ง Leverage สูงเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็จะสูงมากขึ้นเท่านั้น อธิบายให้เห็นภาพ ถ้าหากเรามีเงิน 50,000 บาท อยากซื้อหุ้น A ที่ราคา 100 บาทต่อหุ้น เท่ากับจะได้หุ้นเพียง 500 หุ้น แต่ถ้าหากเรานำเงินไปลงทุนใน Futures ของหุ้น A เงินจำนวนเท่ากันสามารถซื้อได้ 5 สัญญาซึ่งขนาดของหนึ่งสัญญาเท่ากับ 1000 หุ้น จะเห็นว่า ได้จำนวนหุ้นมากกว่าถึง 10 เท่า คือ 5,000 หุ้น ซี่งถ้าเราคาดการณ์ได้ถูกทาง ก็สามารถสร้างกำไรได้มากถึง 10 เท่า ในทางกลับกันถ้าหากผิดทางก็มีโอกาสขาดทุนมากเช่นกัน

หลังจากรู้จักแล้วว่า TFEX คืออะไรและมีอะไรให้ซื้อขายบ้าง ทีนี้เรามาดูกันครับว่า ถ้าหากเราอยากจะป้องกันความเสียหายจากการที่เรามองว่าหุ้นจะลงทำอย่างไร หรืออยากเก็งกำไรในตลาด TFEX ทำได้อย่างไร ในบทความนี้เราจะพูดถึง Futures กันครับ

โดยการเข้าซื้อขายสัญญา Futures เราสามารถแบ่งเป็น 2 สถานะแบบนี้ ครับ Long และ Short
 
- Long หรือ การถือสถานะ Long Futures เหมือนกับการเก็งกำไรทั่วไปที่ซื้อที่ราคาถูกแล้วไปขายที่ราคาแพง แต่การ Long Futures สามารถทำกำไรได้หลายเท่ากว่าการซื้อหุ้นโดยตรง เช่น จากตัวอย่างก่อนหน้า ถ้าเราซื้อหุ้นตรงจะมีหุ้นเพียง 500 หุ้นถ้าหากราคาเปลี่ยนจาก 50 บาทไปเป็น 52 บาท จะมีกำไร 1,000 บาท แต่ถ้าหากลงทุนในการ Long Futures จำนวน 5 สัญญา จะมีกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของส่วนต่างราคาเป็นเงิน 2 บาท* 5000 หุ้น หรือกำไร 10,000 บาท (ยังไม่หักค่าธรรมเนียมการซื้อขาย)
 
- Short หรือ การถือสถานะ Short Futures เป็นการสร้างโอกาสในการทำกำไรในขาลงได้ ถ้าหากเราคาดการณ์ว่าหุ้นดังกล่าวน่าจะปรับตัวลง ซึ่งปกติถ้าหากเรามีแค่พอร์ตหุ้นไม่สามารถทำได้ในขาลง เช่น เราคาดว่าหุ้น A จะปรับตัวลงในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า เลยนำเงินไปเปิดสถานะ Short Futures จำนวน 5 สัญญาหุ้น A ซึ่งเมื่อผ่านไป 3 เดือน หุ้น A ปรับตัวลงจาก 50 บาท ไปเหลือเพียง 39 บาท ถ้าหากเรามีเพียงพอร์ตหุ้นเราคงได้แต่มองหุ้นลงตาปริบๆ ทำอะไรไม่ได้ แต่เมื่อมีพอร์ต TFEX ที่เรา Short Futures หุ้น A จำนวน 5 สัญญาไว้แล้ว เราจะมีกำไร เท่ากับ 11 บาท*5000 หุ้น = 55,000 บาท (ยังไม่หักค่าธรรมเนียมการซื้อขาย) ซึ่งเราสามารถเอากำไรจากการ Short Futures หักลบกับหุ้นในพอร์ตที่ปรับตัวลงมาได้
 
มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ พอจะเห็นข้อดีของตลาด TFEX กันแล้วใช่หรือไม่ครับ อย่างไรก็ดี ตลาด TFEX ก็มีความเสี่ยงจากตัวของ Leverage หรือ จํานวนเท่า สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นมือใหม่ ผลอยากแนะนำให้ศึกษาให้ดีก่อนเริ่มเข้าสนามลงทุนจริง ซึ่งที่หลักทรัพย์ฟิลลิป จะมีอบรมออนไลน์เกี่ยวกับการเทรด TFEX เป็นประจำอยู่แล้ว และเรามีเจ้าหน้าที่คอยดูและให้คำแนะนำท่านได้เสมอ โปรดแจ้งความสนใจที่ : https://forms.gle/4RFZgb1dsRK4vhV87

ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ