PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เทรดต่างประเทศ ปิดความเสี่ยงด้วย Inverse ETF


เทรดต่างประเทศ ปิดความเสี่ยงด้วย Inverse ETF

 
ในโพสก่อนหน้าเราได้แนะนำให้รู้จักกับ Leverage ETF กันไปแล้ว สำหรับโพสนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ Inverse ETF กัน
 
Inverse ETF เป็น ETF ชนิดหนึ่ง ที่จะให้ผลตอบแทน ตรงกันข้าม กับดัชนีชี้วัด หรือ สินค้าอ้างอิง
 
ขอยกตัวอย่าง ดัชนียอดนิยมอย่าง S&P 500 ถ้าวันนี้ดัชนีS&P ลดลง 1% ตัว ETFที่อ้างอิงตามดัชนีS&P ก็จะปรับตัวลดลง 1% เช่นกันซึ่งเป็นหลักการทั่วไปของETF แต่สำหรับ Inverse ETF เมื่อดัชนีปรับตัวลดลง 1% ตัว ETFก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% แทน !! (อย่าเพิ่ง งง) แปลอย่างง่ายว่า Inverse ETF มันเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับสินค้าอ้างอิงนั้นเอง
 
ดังนั้น สรุปได้ว่า Inverse ETF เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับปิดความเสี่ยงในยามที่ดัชนีมีการปรับตัวลดลง
 
และเหนือไปอีกด้วยการผสมผสานระหว่าง Inverse ETF กับ Leverage ETF ซึ่งทำให้เกิด ETF ที่ตรงกันข้ามกับดัชนีชี้วัดที่ให้ผลตอบแทน 2เท่า หรือ 3เท่า ในกรณีดัชนีปรับตัวลดลง 1%
 
เช่น หากลงทุนใน ProShares UltraShort S&P500 (ตัวย่อ SDS) เมื่อดัชนีS&P ลดลง 1% ตัว SDS จะให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า!
 
นอกจากใช้ Inverse ETF ในการถัวความเสี่ยงพอร์ตแล้ว นักลงทุนยังสามารถ ถือหรือเทรด Inverse ETF ในช่วงตลาดขาลงแทนที่การ Short Future ได้ โดยการลงทุนกับ Inverse ETF นั้นไม่มีการวางหลักประกันเหมือนกับการซื้อสัญญาล่วงหน้า แต่ก็มีข้อด้อยที่ว่า การเคลื่อนไหวของ Inverse ETF ไม่ได้ตรงตามสินค้าอ้างอิง 100% เสมอไปเหมือนการเทรดฟิวเจอร์
 
จุดสังเกต ETF ว่ามี Inverse หรือไม่?

เมื่อค้นหาETF อ้างอิงสินค้านั้นๆ หรือ ดัชนี ท่านจะพบกับ Keywords เช่น Inverse , Short, Dowward และถ้า Inverse ETF นั้นหากมี Leverage ก็จะมีKeyword ต่อท้ายเพิ่มมา เช่น Short Ultra ก็จะเป็น Inverse Leverage 2เท่า (-2x) หรือ Short UltraPro ก็จะเป็น Inverse Leverage 3เท่า (-3X)

**การลุงทุนใน Inverse ETF มีความเสี่ยงสูงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจและศึกษา filling และ Factsheet ก่อนการลงทุน, ไม่แนะนำให้ถือยาว เนื่องจากอาจเกิดความเสี่ยง Reverse Split ได้**
 
หมายเหตุ: Leverage ETF: https://bit.ly/3pG8sX1