PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
อายุแบบเรา จัดพอร์ตยังไงดี?

 

การกระจายสินทรัพย์ในพอร์ตลงทุน ส่วนใหญ่จะแบ่งเป็นสัดส่วนของสินทรัพย์เสี่ยงสูง เช่น หุ้น ต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารหนี้ ซึ่งกองทุนรวมก็สามารถแบ่งสัดส่วนสินทรัพย์ในตัวกองทุนได้เช่นกัน โดยมากที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนจะนิยมให้นักลงทุนแบ่งตามอายุและความเสี่ยงที่รับได้ ซึ่งใช้ได้ตั้งแต่คนวัยเริ่มทำงานไปจนถึงวัยเกษียณ
 
 
ช่วงอายุ 20 - 30+ หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น - ตอนปลาย เป็นช่วงที่เอื้อต่อการทดลอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมถึงหารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมกับตนด้วย เพราะยังมีเวลาให้เรียนรู้และผิดพลาดได้อีกมาก ที่ปรึกษาทางการเงินส่วนใหญ่ก็อาจจะแนะนำให้นักลงทุนกลุ่มนี้ลงทุนในหุ้นทั้งหมดเลยด้วย

แต่ก็ไม่ได้แปลว่า นักลงทุนวัยหนุ่มสาวสามารถรับความเสี่ยงได้ ดังนั้นการถือหุ้นที่สัดส่วน 70% ต่อตราสารหนี้ อาจสร้างความสบายใจได้มากกว่า ซึ่งสามารถปรับเป็น 60 หรือ 80 ได้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคน การลงทุนในหุ้นที่สัดส่วนสูงก็อาจเสี่ยงเกินไป โดยมากหากสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 40% ต่อตราสารหนี้ จะเป็นสัดส่วนที่กลางๆ ไม่เสี่ยงมากไป เพราะบางครั้งการลงทุนระยะยาวอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการเพิ่มมูลค่า และอาจทำให้การใช้จ่ายหาความสุขช่วงเกษียณสำราญไม่ราบรื่นอย่างที่ควร  
 
ช่วงอายุ 40 - 50+ หรือวัยกลางคนถือเป็นจุดสูงสุดของรายได้จากช่องทางต่างๆ และอาจเป็นช่วงที่มีค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ สูงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะคนมีครอบครัว นักลงทุนบางคนอาจไม่มีปัญหากับการลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ในหุ้น แต่หลายๆ คนก็อาจต้องการเสถียรภาพผ่านการาลงทุนในตราสารหนี้มากกว่า

การลงทุนในหุ้นที่สัดส่วนราวๆ 60% ต่อตราสารหนี้ จะเป็นสัดส่วนที่กำลังดี หากไม่ได้มีปัญหาหรือต้องการสภาพคล่องทางการเงินก็อาจปรับเพิ่มได้การลงทุนในหุ้นที่สัดส่วนสูงก็อาจเสี่ยงเกินไป โดยมากหากสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 40% ต่อตราสารหนี้ จะเป็นสัดส่วนที่กลางๆ ไม่เสี่ยงมากไป เพราะบางครั้งการลงทุนระยะยาวอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการเพิ่มมูลค่า และอาจทำให้การใช้จ่ายหาความสุขช่วงเกษียณสำราญไม่ราบรื่นอย่างที่ควร  
 
วัย 60+ หรือวัยเกษียณ การลงทุนในหุ้นที่สัดส่วนสูงก็อาจเสี่ยงเกินไป โดยมากหากสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 40% ต่อตราสารหนี้ จะเป็นสัดส่วนที่กลางๆ ไม่เสี่ยงมากไป เพราะบางครั้งการลงทุนระยะยาวอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการเพิ่มมูลค่า และอาจทำให้การใช้จ่ายหาความสุขช่วงเกษียณสำราญไม่ราบรื่นอย่างที่ควร การลงทุนในหุ้นที่สัดส่วนสูงก็อาจเสี่ยงเกินไป โดยมากหากสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 40% ต่อตราสารหนี้ จะเป็นสัดส่วนที่กลางๆ ไม่เสี่ยงมากไป เพราะบางครั้งการลงทุนระยะยาวอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการเพิ่มมูลค่า และอาจทำให้การใช้จ่ายหาความสุขช่วงเกษียณสำราญไม่ราบรื่นอย่างที่ควร การลงทุนในหุ้นที่สัดส่วนสูงก็อาจเสี่ยงเกินไป โดยมากหากสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 40% ต่อตราสารหนี้ จะเป็นสัดส่วนที่กลางๆ ไม่เสี่ยงมากไป เพราะบางครั้งการลงทุนระยะยาวอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการเพิ่มมูลค่า และอาจทำให้การใช้จ่ายหาความสุขช่วงเกษียณสำราญไม่ราบรื่นอย่างที่ควร
 
สำหรับนักลงทุนวัยเกิน 70 ปีขึ้นไป หากยังรู้สึกสนุกกับการลงทุน การลงทุนในตราสารหนี้หรือกองทุนระยะสั้นก็ช่วยให้เงินลงทุนเติบโตได้ และหากต้องการความท้าทาย การเล่นหุ้นแบบ Day Trade แบบใช้เม็ดเงินไม่สูง เล่นสนุกๆ ก็ยังทำได้หากใจต้องการ


ทั้งนี้ การจัดพอร์ตตามวัยเป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นต้องนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงิน ผลตอบแทนที่คาดหวัง ข้อจำกัดต่างๆ รวมถึงระยะเวลาในการลงทุนของแต่ละบุคคล 

>>> สนใจปรึกษาเพิ่มเติม Line: @phillipcapital หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT
>>> เริ่มต้นลงทุนกับเรา (เปิดบัญชีออนไลน์) : http://bit.ly/2qFxP0i