PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เรื่องน่ารู้ ก่อนลงทุนในเวียดนาม

 

เวียดนามเป็นประเทศที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักและคุ้นเคย ด้วยความเป็นหนึ่งในประเทศแถบอาเซียน มีการแข่งกีฬาร่วมกันหลายรายการ และส่วนใหญ่คุ้นเคยผ่านประวัติศาสตร์อันยาวนาน ทั้งการเคยเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส การแบ่งดินแดนเหนือใต้ สงครามเวียดนาม และล่าสุดเวียดนามก็กลายเป็นแหล่งลงทุนยอดนิยมจากบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะเกาหลีใต้และญี่ปุ่น
 
การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของเวียดนาม
 
เวียดนามเป็นประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่เดิมมีการเกษตรเป็นหลัก และกลายมาเป็นแหล่งผลิต ใบชา, ข้าว, เมล็ดกาแฟ, พริกไทย, ถ่านหิน, สังกะสี และ ดีบุกในช่วงที่ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสช่วง 1900 จวบจนช่วงถูกเวียดนามเหนือ-ใต้ นำมาซึ่งปัญหาความแร้นแค้น ยากจน ขาดแคลนอาหารในช่วงหลังสงคราม และกลับมาพลิกฟื้นสู่ประเทศที่ค่า GDP เติบโตถึง 4% เมื่อปี 2021 จากการเป็นศูนย์กลางการผลิตให้กับบริษัทต่างชาติมากมาย
 
การลงทุนใน ETF ของเวียดนาม

วิธีการลงทุนในเวียดนามที่ง่ายสุดคือ ETF ซึ่งจะเป็นการกระจายความเสี่ยงไปในตัว กองทุน ETF VanEck Vectors Vietnam (ชื่อในตลาด NYSE คือ VNM) เป็นกองทุนยอดนิยมสำหรับเริ่มต้นลงทุนในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีสินทรัพย์รวมประมาณ 533.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีค่าธรรมเนียมเพียง 0.61% เท่านั้น (ข้อมูล ณ เดือนกรกฏาคม 2021)

กองทุน ETF VNM เปิดให้ลงทุนในบริษัทต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเวียดนาม และสร้างรายได้ราวๆ 50% ในการทำธุรกิจที่เวียดนาม ซึ่งมีมาก 37 บริษัทในปัจจุบัน เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 28% บริษัท IT 10% IT และบริษัทด้านสินค้าอุปโภคบริโภค 16% และอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งเป็นเพียงกองทุน ETF ตัวเดียวในเวียดนาม นักลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจความเสี่ยงก่อนลงทุนกองทุนนี้ เพราะสินทรัพย์หลักๆ เป็นธุรกิจขนาดเล็ก - ปานกลาง ถึง 98%
 
ข้อดีในการลงทุนสินทรัพย์เวียดนาม
 
- การเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว
การเติบโตที่ 2.9% - 8% หลังวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งในปี 1997 (2540)
 
- เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง
เวียดนามมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองด้วยน้ำมันปิโตรเลียมที่มีพร้อมใช้และส่งออกขาย

 
ความเสี่ยงในการลงทุนสินทรัพย์เวียดนาม
 
- เศรษฐกิจภายใต้ระบอบสังคมนิยม
แม้เวียดนามจะเปิดกว้างรับและสนับสนุนการลงทุนจากนานาชาติมากขึ้น แต่กิจการใหญ่ๆ ยังมีการควบคุมโดยรัฐบาล ซึ่งปัญหาการคอร์รัปชั่นด้านที่ดินและสัมปทานต่างๆ ยังคงสูง แม้จะมีการกวาดล้างบ้างแล้ว
 
- การเติบโตทางเศรษฐกิจยังอยู่แค่ช่วงแรก
การพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ในช่วงต้น จึงอาจมีความผันผวนมากกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว

 
หากคุณพร้อมหรือสนใจลงทุนในหุ้นเวียดนาม ที่หลักทรัพย์ฟิลลิปฯ มีบริการทั้งแบบกองทุนส่วนบุคคล
เริ่มต้นเพียง 1 ล้านบาท หรือลงทุนโดยตรงด้วยตนเองผ่านบริการ Phillip Global Markets ติดต่อทาง
 
Line : @phillipcapital หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT

 
Credit: JUSTIN KUEPPER: นักวิเคราะห์การเงิน นักเขียน และนักลงทุนที่มีประสบการณ์การลงทุนหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 15 ปี
https://www.thebalance.com/a-guide-to-investing-in-vietnam-1979036