PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
4 ข้อผิดพลาดของนักลงทุน ช่วงตลาดผันผวน

 

การซื้อขายช่วงที่ตลาดผันผวนมักคาดเดาผลลัพธ์ได้ยาก มีทั้งโอกาสและความท้าทายในเวลาเดียวกัน ในสภาวะที่ตลาดผันผวนจะมี 4 ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับนักลงทุน และแนวคิดดีๆ สำหรับหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ผิดพลาด

ความผันผวนคือช่วงที่อัตราราคาหุ้นมีการแกว่งขึ้นลงมากกว่าปกติ ยิ่งถ้าราคาหุ้นมีการทำ New High หรือ New low ในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็แปลว่าตลาดมีความผันผวนสูงมาก
 
  • การซื้อหุ้นที่เป็นกระแสอาจให้ตอบแทนไม่ดี เพราะตลาดผันผวนสามารถส่งผลต่อราคาหุ้นได้
  • การเน้นลงทุนในหุ้นผลงานดีเพียงตัวเดียว ไม่ส่งผลดีตามหลักการกระจายสินทรัพย์
  • ไม่มีจุด Cut Loss ที่แน่นอน จะทำให้ขาดทุนหนักกว่าที่่จำเป็น
  • หากไม่วางจุดขายทำกำไรที่แน่ชัด ก็อาจแปรผันกลายเป็นขาดทุน
1. การซื้อหุ้นที่เป็นกระแส
 
Deutsche Lufthansa หากหุ้นตัวใดตัวหนึ่งได้รับการพูดถึงมากเป็นพิเศษ ก็ยิ่งเพิ่มความสนใจในหมู่นักลงทุน หุ้นที่ราคาขึ้นลงจากความผันผวนอาจให้ผลตอบแทนไม่ดี ช่วงตลาดผันผวนมักเป็นโอกาสให้ธุรกิจใหม่ ๆ ได้เปิดตัว แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จในระยะยาว การเลือกหุ้นจึงควรเลือกจากความแข็งแรงในการดำเนินธุรกิจ
 
2. การเชื่อมั่นและลงทุนในหุ้นเพียงตัวเดียว
 
เวลาที่ตลาดมีความผันผวนสูง หุ้นใหญ่มักมาพร้อมข่าวลือเชิงบวก ดึงดูดนักลงทุนที่ไม่หนักแน่นพอให้เทขายหุ้นในพอร์ตทั้งหมด เพื่อมาทุ่มกับหุ้นที่เป็นกระแสโดยหวังว่าจะทำกำไรได้ในสัปดาห์ถัด ๆ ไป แต่ตลาดที่ผันผวนนั้นคาดเดาไม่ได้ สุดท้ายหากหุ้นตัวเดียวในพอร์ตติดแดงแบบยาว ๆ ก็จะขาดทุนหนักเพราะเป็นสินทรัพย์เดียวในพอร์ต
 
3. ไม่มีจุด Cut Loss ที่แน่นอน
 
การขาดทุนเป็นสิ่งที่ใครก็ไม่อยากเจอ แต่การขาดทุนในโลกของการลงทุนนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหนอย่างไรก็ต้องมีวันขาดทุน ดังนั้นการวางจุด Cut Loss ในช่วงที่ตลาดผันผวนถือเป็นสิ่งจำเป็น การมีวินัยและจุด Cut Loss ที่ยอมขาดทุนได้ ย่อมดีกว่าจมไปกับหุ้นเรื่อย ๆ
 
4. ไม่มีจุดขายทำกำไรที่แน่ชัด
 
เวลาที่หุ้นหรือสินทรัพย์ใด ๆ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นักลงทุนหลายย่อมอยากเห็นกำไรที่เพิ่มพูนอย่างต่อเนื่อง และมองว่าการรีบขายจะทำให้ได้กำไรไม่เยอะ แต่ในสภาวะตลาดผันผวน ราคาหุ้นสามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น หากไม่ได้หวังลงทุนระยะยาว ควรมีจุดทำกำไรที่ชัดเจน หากดูแลพอร์ตและวางจุดทำกำไรให้แน่ชัด กำไรสะสมก็มากขึ้น

การซื้อขายสับเปลี่ยนสินทรัพย์ในช่วงที่ตลาดผันผวนมีความเสี่ยงสูงมาก โดยเฉพาะกับนักลงทุนที่ไม่ได้เตรียมตัวมาดีพอ แต่หากศึกษาสิ่งต่าง ๆ และมีวินัยการลงทุนพร้อมหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดทั้งหลาย ในช่วงผันผวนก็สามารถสร้างโอกาสทำกำไรได้
 

ติดตามบทความเพื่อนักลงทุนใหม่ๆ จาก PhillipCapital TH ได้ทาง
Facebook: PhillipCapital Thailand 

(หรือ https://lin.ee/ikRG3vT )