PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ลงทุนไปแล้วมีกำไร ควรทำยังไงต่อดี?


ลงทุนไปแล้วมีกำไร ควรทำยังไงต่อดี?
 

สวัสดีครับเพื่อนๆ โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ หลายคนที่เป็นมือใหม่อาจจะมีปัญหา พอซื้อหุ้นหรือกองทุนไปแล้วซักพักหนึ่ง หุ้นขึ้น กองทุนขึ้น มีกำไรขึ้นมาแล้วไม่รู้ว่าตัวเองควรจะทำยังไงดี นอกจากการดีใจ บางคนสับสนว่าควรจะถือต่อไป จะขายทั้งหมดเลย หรือ ขายเฉพาะส่วนของกำไร วันนี้ Mr. Phillip จะมาเสนอแนวคิดว่า เราควรจะบริหารจัดการอย่างไรดี มาเริ่มกันเลยครับ
 
อย่างแรก ควรจะเริ่มถามตัวเองว่าในการเข้าซื้อหุ้นหรือกองทุนครั้งนี้ เราใช้อะไรเป็นตัวตัดสินใจในการเข้าซื้อ มุมมองทางเทคนิคใช้กราฟเข้ามาช่วยในการเข้าซื้อ หรือ ใช้พื้นฐานการเติบโตของบริษัทเข้ามาเป็นตัวช่วยเพราะการตัดสินใจในการจัดการกับกำไรแตกต่างกัน
 
ถ้าหากเพื่อนนักลงทุนมือใหม่ใช้กราฟในการตัดสินใจซื้อขายดังกล่าวเราสามารถจัดการกับการทำกำไรได้ 2 แบบ

1. ทำตามแผนการเทรดที่เราวางไว้ เช่น ถ้าหากเรามีการวางแผนที่จะทำการซื้อหุ้นหรือกองทุน ว่าต้องการที่จะกำไรที่ 5 % และทำการล็อคกำไรออกมา เนื่องจากชนแนวต้านหรือเป็นจุดพอใจในกำไร ก็ควรจะทำตามแผนที่ตั้งใจไว้แต่แรกเพื่อรักษาวินัยในการเทรดของตนเองไว้

2. ปรับแผนการเทรดที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก คือ ถ้าหากเรามองว่าหุ้นหรือกองทุนทะลุจุดที่ท่านต้องการทำกำไรในตอนแรก สิ่งที่เพื่อนๆ สามารถทำต่อได้ คือ Let profit run โดยการให้กำไรที่เกิดขึ้นวิ่งต่อไปโดยเราต้องทำการ ทำ Trailing stop ล็อคกำไรในจุดที่สูงขึ้นจากเดิม เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว ทั้งหุ้นและกองทุนนั้นมีการผันผวนของราคาเป็นเรื่องปกติของการลงทุนอยู่แล้ว ดังนั้นเราก็ควรขยับจุดล็อคกำไรตาม เพื่อรักษากำไรที่เราได้ตั้งใจไว้เป็นเป้าหมายแรก

แต่ถ้าหากเพื่อนๆ เข้าลงทุนด้วยการศึกษา จากแนวโน้มสถานะทางการเงินของบริษัทว่าจะมีการเติบโตในอนาคต หรือ แนวโน้มของธุรกิจและเศรษฐกิจ ในประเทศที่เราไปเลือกลงทุนจะมีการฟื้นตัวและจะเติบโตได้อีกในอนาคต หรือที่เราเรียกว่า “ตัดสินใจซื้อหุ้นหรือกองทุนจากปัจจัยพื้นฐาน” เราสามารถจัดการกับกำไรที่เกิดขึ้นได้ คือ การ Let profit run และทำ Trailing stop จนกว่าจะมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงหรือผิดจากที่คาดการณ์ไว้ เช่น ถ้าหากเราคาดการณ์ว่า งบการเงินของบรัษัทที่เราไปซื้อหุ้นนั้น จะออกมาดีกว่าเดิม 15% แต่ตัวเลขที่ออกมาจริงดีกว่าเดิมเพียง 10 % ทำให้ผิดคาดไว้ ดังนั้นเราก็ควรจะปรับแผนเคยที่ได้วางไว้จากเมื่อตอนเลือกที่จะลงทุน และประเมินใหม่อีกครั้งว่ายังเติบโตได้หรือไม่

หวังว่า เพื่อนๆ พอจะได้ไอเดียในการจัดกการกับกำไรที่ตนเองมี โดยจริงๆ แล้วกำไรคือจุดที่เราพึงพอใจ ดังนั้นการจัดการล็อคกำไรทันทีก็เป็นเรื่องที่ดี และการ let profit run แล้วทำ trailing stop ที่เป็นแนวต้านถัดๆ ไปก็จะทำให้เราสามารถได้กำไรก้อนใหญ่ขึ้น ดังนั้น เราควรเลือกในสิ่งที่ตนเองถนัดหรือพึงพอใจ และทำให้เป็นวินัยเพื่อที่จะให้เป็นนิสัยในการเทรดที่ดีของเรานะครับ...ขอให้โชคดีในการลงทุน

ถ้ายังเป็นมือใหม่อยากมีเจ้าหน้าที่ดูแลแนะนำ มีคอร์สอบรมออนไลน์ต่างๆ ที่คุยกันด้วยภาษาง่ายๆ
มาเปิดบัญชีลงทุนกับทีม POEMS ได้เลยครับ แจ้งความประสงค์ให้เราติดต่อกลับได้ที่ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

สนใจบทความอื่นๆ ติดตามที่ : http://www.poems.in.th/learning_detail.aspx?id=330


ผม Mr. Phillip ขอให้เพื่อนๆ ประสบความสำเร็จในการลงทุนนะครับ