PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เทรด Gold futures จะช่วยอะไรได้บ้าง ในภาวะเงินเฟ้อสูง

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านครับ กลับมาพบกับผม “Mr. Phillip” อีกแล้ว! หลายท่านที่อยู่ในตลาดหุ้นน่าจะประสบปัญหาเรื่องของเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จนส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยถ้าเราท่านมีเพียงพอร์ตหุ้นก็อาจจะทำได้เพียงถือทนและรอเวลาให้สถานการณ์ดีขึ้นวันนี้ผมจะมาแนะนำตัวช่วยในภาวะเงินเฟ้ออย่าง Gold Futures ว่าจะช่วยอะไรได้บ้างในช่วงที่ตลาดหุ้นถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ

เริ่มกันที่เงินเฟ้อสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเนื่องจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนี้จะทำให้บริษัทต่างๆ มีต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งต้นทุนเหล่านี้ อาจไม่สามารถส่งผ่านไปให้กับลูกค้าได้ทั้งหมด เพราะอาจจะทำให้ยอดขายลดลง ส่งผลให้ผลประกอบการแย่ลงได้ นอกจากนี้ ต้นทุนทางการเงินก็จะสูงขึ้นด้วยเนื่องจากธนาคารกลางมักจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อไม่ให้เร่งตัวขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ตลาดเริ่มที่จะแตกตื่นกับตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมากและเร็วกว่าที่คาด

เมื่อเราเห็นภาพกันแล้วว่าเงินเฟ้อเป็นปัจจัยกดดันทำให้ราคาหุ้นนั้นปรับลงอย่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สินทรัพย์อย่างทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มักสร้างผลตอบแทนได้ดีในช่วงเงินเฟ้อสูง และราคาของทองคำมักเปลี่ยนแปลงในทิศทางตรงข้ามกับตลาดหุ้น ซึ่งเราสามารถซื้อทองโดยใช้ Gold Futures หรือ สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า เป็นเครื่องมือที่นักลงทุนสามารถใช้หาโอกาสทำกำไรได้ตามการคาดการณ์ที่มีต่อราคาทองคำทั้งในภาวะราคาทองคำขาขึ้นและขาลง ด้วยลักษณะเด่นที่ซื้อก่อนขายหรือขายก่อนซื้อก็ได้ รวมทั้งยังใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการลงทุนทองโดยตรงในทองคำ เพื่อสร้างกำไรได้มากกว่า

ดังนั้น Gold Futures หรือ สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า จะเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยเหลือในสภาวะที่เงินเฟ้อสูงและถ้าหากเราคาดการณ์ราคาทองคำจะพุ่งขึ้น เราสามารถทำการเปิดสถานะ Long เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ผลตอบแทนโดยรวมที่ได้รับจากผลกระทบที่หุ้นลงนั้นดีขึ้น

แต่ถ้าหากเงินเฟ้อสูงจนธนคารกลางต้องปรับนโยบายดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ก็อาจจะทำให้ทั้งทองและหุ้นปรับตัวลงพร้อมกัน ถ้าเราถือหุ้นและทองแท่งก็อาจจะติดดอยทั้งคู่ แต่ถ้าหากเราใช้ Gold Futures โดยเปิดสถานะ Short ไว้ก็ยังสามารถสร้างกำไรในขาลงของทองคำได้เช่นกัน

มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ น่าจะพอเห็นภาพแล้วใช่มั้ยครับว่า การใช้ Gold Futures ได้เปรียบการซื้อทองแท่งอย่างไร และยังสามารถทำให้ผลตอบแทนรวมของเราดีขึ้นไม่ว่าทองจะขึ้นหรือลงอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลว่า Gold Futures เป็นตัวช่วยที่ดีในสภาวะเงินเฟ้อสูง ไม่ว่าดอกเบี้ยจะขึ้น Gold Futures ก็สามารถช่วยให้ผลตอบแทนรวมเราดีขึ้นได้ถ้าหากถือสถานะถูกฝั่ง

ถ้าเริ่มสนใจเทรด Futures ที่หลักทรัพย์ ฟิลลิปฯ มีบริการอบรมความรู้ผ่านระบบ Webinarตั้งแต่ระดับพื้นฐานให้เลยซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกเดือน

สอบถามเพิ่มเติมทาง Line : @phillipcapital (หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT)