PhillipCapital PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
Money Management สำคัญอย่างไร


Money Management สำคัญอย่างไร

ทำไมถึงขาดไม่ได้ ถ้าหากคิดจะลงทุน

 

     เพื่อนๆ ที่เป็นนักลงทุนอาจจะเคยเจอเหตุการณ์เทรดเท่าไรพอร์ตก็ยังไม่โตสักที เทรด 10 ครั้งกำไรมา 8 ครั้งแต่ขาดทุน 2 ครั้ง ก็เอาเงินกำไรคืนไปหมดรวมถึงทุนของเราไปด้วย หรือ ถ้าเพื่อนๆ เป็นมือใหม่ที่เพิงจะเริ่มลงทุนไม่รู้ว่า จะซื้อเท่าไรดี ทุ่มหมดพอร์ตเลยไหม หรือแค่ 30% ของพอร์ตดี ถ้าหากเพื่อนๆ มีอาการเหล่านี้ ผมว่าต้องมีเจ้า Money Management เข้ามาช่วยในการจัดการแล้วล่ะครับ 
 
     เพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินได้ฟังจากหลายที่ หรือจากเซียนหุ้นหลายท่านว่า “เราต้อง Money Management ให้เป็นนะ ไม่ว่าคุณจะอ่านกราฟเก่งแค่ไหน ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดระยะยาว”
 
     วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันครับว่า Money Management มันคืออะไร และสำคัญต่อการซื้อขายหุ้นอย่างไร
 
Money Management คือ การบริหารจัดการเงินลงทุนอย่างเป็นระบบ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงเป็นอันดับต้นๆ คือ เรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนครับ โดยเราสามารถแบ่งขั้นตอนของการMoney Management ได้ 3 ข้อดังนี้
 
1. ควบคุมความเสี่ยง 

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเพราะไม่มีใครรู้อนาคตล่วงหน้าได้ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เข้าไปลงทุนเราควรมีการตั้งธงจุดรับขาดทุนที่เรารับได้ เพื่อรักษาพอร์ตการลงทุนของเราให้ปลอดภัยหรือลดความเสียหายจากการเทรดที่่ผิดพลาดได้ และมีเงินทุนไปต่อยอดโอกาสการลงทุนที่จะลงทุนนครั้งถัดไป ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากเราลงทุนซื้อหุ้น ก เราควรตั้งธงว่าถ้าหากขาดทุน 3 % หรือหลุดจุดที่ดูไว้แล้วเราจะ stop loss เพื่อหยุดผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับพอร์ตการลงทุนของเรา
 
2. จัดสรรเงินลงทุน
 
นักลงทุนทุกคนไม่สามารถพิมพ์แบงค์เองได้ ดังนั้นเงินลงทุนเรานั้นค่อนข้างที่จะจำกัดครับ เพราะฉะนั้น เราควรจัดสรรเงินลงทุนให้เหมาะกับขนาดพอร์ตการลงทุนของเรา ผมขอยกตัวอย่างถ้าหากเรามีเงินทุนในพอร์ต 1 แสนบาท เราไม่ควรทุ่มทั้ง 1 แสนบาทเราควรใช้เงินเพียง 10- 25% ของพอร์ตเพื่อมาลงทุนในหุ้น 1 ตัวในพอร์ตเพื่อจะกระจายความเสี่ยงและเหลือเงินไว้คว้าโอกาสการลงทุนในหุ้นตัวอื่น หรืออาจจะทำการซื้อหุ้นตัวเดิมเพื่อเพิ่มสัดส่วนในกรณีที่หุ้นตัวนั้นยังคงมีราคาขึ้นไปได้อย่างต่อเนื่อง
   
3. วางแผนการลงทุนทุกครั้ง
 
การวางแผนการลงทุนทุกครั้งช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้นทุกการลงทุน ถ้าหากเราซื้อขายและบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รับรู้ความเสี่ยง และผลตอบแทนที่คาดหวังตั้งแต่แรกจะทำให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น เช่น ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น แล้วตลาดมีการปรับฐานอย่างรุนแรงซึ่งถ้าหากไม่มีแผนการลงทุนเราอาจจะทำอะไรไม่ถูกจนทำให้พอร์ตมีความเสียหายมากก็เป็นได้

เพื่อนๆ พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับว่าการทำ Money management สำคัญอย่างไรกับการลงทุน เลยอยากให้เพื่อนๆ ที่สนใจจะเริ่มลงทุนหรือเป็นมือใหม่ได้ไปปรับใช้ โดยเจ้า Money management จะช่วยป้องกันไม่ให้พอร์ตการลงทุนเราเสียหายและควบคุมความเสี่ยงการลงทุนของเราได้ ถ้าหากเพื่อนๆ สนใจที่จะเริ่มลงทุนหรือเป็นมือใหม่ที่อยากจะเริ่มลงทุนโดยมีมืออาชีพคอยให้คำแนะนำสามารถกรอกข้อมูลเพื่อให้เราติดต่อกลับ ได้ที่ Link นี้ได้เลยครับ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7    
 

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

Mr. Phillip